BÁNH MÌ QUE VÀ NHỮNG HỆ LỤY CỦA NGÀNH F&B TRONG NĂM COVID THỨ 2

Một năm rồi lại hai năm, đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến các xu hướng kinh doanh mảng dịch vụ ăn uống. Tuy vẫn trụ vững và không bị đánh gục như các mô hình nhà hàng, bar, quán ăn lưu trú … Nhưng các mô hình đường phố mà tiêu biểu là bánh mì que vẫn phải trải qua những ngày “sống chung với giặc” không hề dễ dàng.

 

Kinh Doanh Bánh Mì Que: Sân Chơi Vàng Cho Người Kinh Doanh


Đã có mặt khá lâu tại Việt Nam nhưng phải đến những năm 2015 – 2016 thì bánh mì que mới thực sự được nhìn nhận như một xu hướng kinh doanh tiềm năng tại một số tỉnh, thành phố lớn. Từ giai đoạn 2018, xu hướng này ngày phát triển bài bản hơn, hiện đại hơn và nhanh chóng lan rộng đến nhiều khu vực từ thành thị đến các vùng nông thôn.

Thu nhập thêm trong thời gian nhàn rỗi

Khung giờ từ 6 đến 8 giờ sáng, hay sớm hơn là chỉ đến 7 giờ 30 sáng chính là thời gian thích hợp cho việc kinh doanh mô hình này. Đây cũng là khung thời gian trống trong ngày nên khá nhiều người đã mạnh dạn tận dụng cho việc kinh doanh kiếm thêm thu nhập.

Ngoài ra, bởi tính linh hoạt cao và công việc kinh doanh đơn giản, mô hình này còn là sự lựa chọn hoàn hảo cho các bà nội trợ muốn kinh doanh, người cao tuổi, thất nghiệp, những người muốn tận dụng thời gian rảnh để gánh vác một phần chi phí gia đình.

Cơ hội khởi nghiệp các nhà đầu tư

Không chỉ dừng lại ở nguồn thu nhập thêm, sân chơi này còn mở ra con đường tiềm năng cho người có định hướng khởi nghiệp. Với mức đầu tư cao hơn cho một mô hình hoàn chỉnh như: Cửa hàng, ki ốt hay mô hình kết hợp thương hiệu, cộng với việc dành toàn thời gian cho việc kinh doanh thì người đầu tư hoàn toàn có thể mang về một nguồn thu nhập trên cả tuyệt vời.

Tùy vào mô hình kinh doanh là lớn hay nhỏ mà người làm chủ nhận sẽ nhận về các kết quả khác nhau. Không có một con số nhất định, nhưng nếu người kinh doanh lựa chọn hình thức nhượng quyền và sở hữu một thương hiệu chất lượng thì mức thu nhập mỗi tháng sẽ dao động như sau:

-         Mô hình xe đẩy: Từ 10 đến 15 triệu

-         Mô hình xe đẩy kết hợp nhiều thương hiệu: Từ 15 đến 25 triệu

-         Mô hình cửa hàng take away: Trên 80 triệu

 

“Thời đại 4.0” Từ Nỗi Ám Ảnh Mang Tên Covid Năm 2


2021 có lẽ là năm đáng buồn nhất đối với nền kinh tế Việt Nam. Khi khó khăn chưa kịp đi qua, đợi dịch ở các tỉnh phía Bắc vẫn chưa kịp kết thúc thì Thành phố Hồ Chí Minh – trung tâm kinh tế lớn nhất của nước ta một lần nữa bị “nhấn chìm” giữa dịch bệnh.

Một thời đại 4.0 về nghĩa đen chính thức bùng nổ tại Việt Nam: Không ra đường, không việc làm, không có tiền và cũng không có gì ăn. Đến giai đoạn này thì nhiều mô hình F&B như nhà hàng, bar, quán ăn lưu trú cũng đã không còn đủ sức để chống chọi chờ ngày hết dịch.

Vậy thì ngành F&B đã thực sự đặt dấu chấm hết bởi Covid? Theo nhiều chủ nhà hàng và quán bar, ngay cả khi không có lệnh giãn cách xã hội thì họ vẫn không thể có lợi nhuận trong suốt một thời gian dài. Một phần đến từ tâm lý tiêu dùng hoang mang, sợ bị lây nhiễm trong môi trường ăn uống kín, một phần khác lại bắt nguồn từ cái không thứ ba trong giai đoạn 4.0 – không có tiền để chi tiêu vào các dịch vụ tốn kém.

Từ những ngày đầu đợt dịch thứ tư, không ít dịch vụ ăn uống ở một số tỉnh, thành phố đã bắt đầu thay đổi hướng kinh doanh để tìm cho mình một đường sống mới. Việc cắt giảm chi tiêu, cắt giảm nhân sự là không thể tránh khỏi ở bất cứ nhà hàng, quán ăn nào. Ngoài ra, phương pháp chuyển hướng sang phục vụ mang đi (take away) cũng được khá nhiều mô hình quan tâm

 Hướng đi nào cho ngành F&B trong thời kỳ bình thường mới?

Tuy mùa dịch thứ 4 vẫn chưa có dấu sẽ kết thúc nhưng ngành F&B vẫn phải tỉnh táo để chuẩn bị trước hướng đi khi Covid bắt đầu hạ nhiệt. Nhiệm vụ quan trọng của ngành bây giờ là phán đoán được nhu cầu và hành vi khách hàng tại thời điểm Việt Nam bước vào thời kỳ bình thường mới.

Sau 2 năm với 4 đợt dịch, người tiêu dùng gần như đã làm quen với việc không dùng bữa trực tiếp tại các nhà hàng, quán ăn truyền thống. Để an toàn sức khỏe, đại đa số khách hàng phải lựa chọn bữa ăn mang đi để thay thế cho hành vi ngồi lại dùng bữa như ngày trước.

Cứ thế lập đi rồi lập lại, hành vi này của người tiêu dùng đã kéo dài trong gần 2 năm. Và cũng từ đây, ngành F&B đã có cơ sở để nhận diện được phần nào nhu cầu khách hàng trong tương lai sắp tới.

Tham khảo thêm hành vi khách hàng thời Covid tại: https://lamvugroup.vn/hoat-dong-cong-ty/chuyen-doi-xu-huong-kinh-doanh-f-40

 

Mô Hình Nhượng Quyền Kinh Doanh Cùng Lâm Vũ Group