NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI CỦA THỊ TRƯỜNG NHƯỢNG QUYỀN

Nhượng quyền kinh doanh (franchise) được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề, từ ẩm thực đến thời trang, từ y tế đến giáo dục, từ bán lẻ đến dịch vụ… Bất kỳ lĩnh vực nào có tài sản sở hữu trí tuệ, có thiết lập hệ thống kinh doanh hiệu quả đều có thể áp dụng nhượng quyền.

Tại Việt Nam, phương thức kinh doanh nhượng quyền đã trở thành một kênh đầu tư được giới thương nhân vận dụng để đưa các thương hiệu nước ngoài mở rộng vào thị trường Việt Nam, cũng như để giúp các doanh nghiệp Việt Nam phát triển thị trường tại nước nhà.

Ngoài ra, nhờ vào các đặc trưng ưu việt của hình thức thương mại này, nhiều chủ thể mà đa số là giới trẻ tại Việt Nam đã có những thành công nhất định khi trở thành người nhận quyền kinh doanh.

Trong vòng 20 năm, nhượng quyền nhanh chóng “bành trướng” sức ảnh hưởng tại nhiều đô thị lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng. Và hôm nay, hãy cùng Lâm Vũ Group khám phá những con số thú vị liên quan đến hình thức này.

 

Trên thế giới: Nhượng quyền đóng góp vào khoảng 5-10% GDP tại nhiều quốc gia

Đứng ở góc độ là một người trẻ, nhượng quyền thương hiệu tuy không còn xa lạ, nhưng khái niệm này thực sự vẫn chưa được phổ biến tại nước ta.

Trái ngược với đó, lĩnh vực thương mại này được biết đến rộng rãi tại các nước phát triển, nơi mà mỗi người dân đều không còn xa lạ với các hoạt động nhượng quyền

 

Theo chia sẻ tại hội thảo "Khởi nghiệp với mô hình nhượng quyền thương mại" được tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh ngày 22/1/2021, bà Nguyễn Phi Vân - chủ tịch HĐQT Công ty Retail & Franchise Asia - cho biết:

  • Tại các quốc gia này, mức đóng góp của các hoạt động nhượng quyền thương mại vào GDP từ 5% đến 10%.
  • Tại Hoa Kỳ, cái nôi của NQTM, con số đóng góp là 5,1% vào GDP.
  • Mức đóng góp vào GDP của một số quốc gia khác còn cao hơn, như Ca-na-đa 10%, Úc 9%, Nam Phi 9,7%.
  • Ở khu vực châu Á, nhượng quyền phát triển mạnh nhất tại Hàn Quốc với mức đóng góp vào GDP là 7,8%. Tiếp đến là Malaysia 6,3%, Philippines 5%, Singapo 3%.

Riêng với Malaysia, hình thức này được chính phủ lựa chọn như một chiến lược dài hạn để phát triển doanh nghiêp nhỏ và vừa bằng cách xuất khẩu mô hình và thương hiệu thay vì xuất khẩu hàng hóa và sản phẩm. 


 

Hoạt động nhượng quyền đang có sức ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế nhiều quốc gia


Tại Việt Nam: Sân chơi tiềm năng cho doanh nghiệp và người nhận quyền kinh doanh

Theo Bộ Công Thương, tính đến ngày 12/6/2020, Việt Nam đã cấp phép cho 262 doanh nghiệp nước ngoài nhượng quyền tại Việt Nam, trong đó có thể kể đến các thương hiệu lớn của nước ngoài như: McDonalds, Baskin Robbins (Hoa Kỳ), Pizza Hut, Burger King (Singapore), Lotteria, BBQ Chicken (Hàn Quốc), Swensens (Malaysia), Karren Millen, Coast London (Anh), Bvlgari, Moschino, Rossi (Italia)… 

 

Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã hình thành nhiều mô hình nhượng quyền để phát triển thị trường, nâng cao giá trị thương hiệu. Tiêu biểu cho các doanh nghiệp Việt Nam phải kể đến các thương hiệu như Trung Nguyên, Phở 24, Kinh Đô Bakery, Thời Trang Ninomax, Foci, Vinmart, Bánh Mì Que Đà Nẵng, Trà Sữa Hot & Cold…

 

1.      Việt Nam đứng thứ 8/12 thị trường hàng đầu của nhượng quyền

Theo Hiệp hội Nhượng quyền Quốc tế, Việt Nam đứng thứ 8/12 thị trường hàng đầu được xác định là có giá trị nhất cho việc mở rộng toàn cầu.

Các lĩnh vực tiềm năng cho các DN nhượng quyền bao gồm: Thực phẩm và đồ uống, giáo dục, y tế và dinh dưỡng, dịch vụ kinh doanh, khách sạn, thời trang, làm đẹp và chăm sóc da, giải trí, dịch vụ trẻ em và cửa hàng tiện lợi.

Việt Nam cũng được dự báo sẽ là điểm đến của các thương hiệu quốc tế, đặc biệt là các thương hiệu khu vực ASEAN.

Với hơn 93 triệu dân, Việt Nam là một trong 3 thị trường bán lẻ sôi động nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (sau Trung Quốc và Indonesia) với tốc độ tăng trưởng gần 12%/năm.

Chỉ tính riêng trong năm 2018, đã có 17 doanh nghiệp nước ngoài được cấp phép nhượng quyền tại Việt Nam với những thương hiệu như: JYSK A/S (Đan Mạch - chuyên sản phẩm đồ gia dụng, trang trí); Puma SE (Đức - cửa hàng bán giày và quần áo thể thao nhãn hiệu Puma); Factory Japan Group (Nhật Bản - chuyên dịch vụ xoa bóp, massage).

 

2.      Chuỗi thức ăn nhanh, nhà hàng vẫn là Top 1 xu hướng



Nhượng quyền ăn uống vẫn là thế mạnh tại thị trường Việt Nam


Không phải ngẫu nhiên mà KFC, Loterria hay Trung Nguyên sẽ là câu trả lời của bạn một trẻ khi được hỏi “Kể tên 1 chuỗi nhượng quyền mà bạn biết tại Việt Nam”

Từ sự lớn mạnh nhanh chóng của thương hiệu cà phê Trung Nguyên, chuỗi gà rán KFC tại thị trường Việt Nam, đã thúc đẩy nhiều chuỗi cà phê, thức ăn nhanh quốc tế vội vã chuẩn bị hành trang tiến Việt.


Vài năm trở lại đây, nhắc đến nhượng quyền, nhiều người Việt sẽ quy kết nó là thị trường riêng biệt chỉ dành cho thức ăn nhanh, cà phê, trà sữa. Nhưng thật ra chuỗi thức ăn nhanh, nhà hàng tuy đứng đầu danh sách nhưng chỉ chiếm 41,31% hoạt động nhượng quyền tại Việt Nam.

 Còn lại là:

  • Cửa hàng bán lẻ nội thất, mỹ phẩm, bán lẻ hàng hóa tiêu dùng khác…chiếm 15,49%
  • Thời trang chiếm 14,08%
  • Giáo dục - đào tạo chiếm 11,47%…

 

3.      Tăng tỉ lệ khởi nghiệp thành công cho người nhận quyền kinh doanh



Có phải nhượng quyền đang là lối đi sáng cho người muốn khởi nghiệp


Theo các số liệu thống kê, tỉ lệ thất bại của người khởi nghiệp tại Việt Nam lên đến hơn 90%. Trong khi tỉ lệ thất bại khi nhận nhượng quyền có sự chênh lệch đáng kể khi chỉ chiếm hơn 20%

Ngoài ra, các chuyên gia kinh tế còn dự báo rằng, trong thời kỳ hậu Covid-19, nhượng quyền sẽ hình thức đủ sức chống chịu và có khả năng phát triển phi thường. Ông Lê Đăng Khoa, Chủ tịch Le Group Ventures, cho biết:

“Nhượng quyền thương mại đang nổi lên là mô hình có khả năng phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ trong thời kỳ phải “chung sống” với dịch  Covid-19”.

 

Tất nhiên, không có cam kết nào để đảm bảo cho việc nhận quyền kinh doanh - sẽ không mang lại những rủi ro. Cho dù bạn đang tự thân xây dựng một thương hiệu, hay kinh doanh nhượng quyền, thì mọi thứ vẫn không thể chắc chắn.

Tuy nhiên, với những người đang khao khát mở một doanh nghiệp nhỏ, song lại thiếu kiến thức hoặc hạn chế về kinh nghiệm, đi cùng những khó lường trong thời kỳ dịch bệnh, thì chắc hẳn rằng - sẽ là một quyết định khôn ngoan khi xem xét đến các thương hiệu nhượng quyền.

 

 

Thế giới nhượng quyền luôn mang đến những điều bất ngờ khi khám phá một vấn đề mới. Hy vọng những chia sẻ của Lâm Vũ Group hôm nay sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức kinh tế bổ ích và thú vị để làm hành trang cho chặng đường phát triển của chính mình.

------------------

HỆ THỐNG ẨM THỰC LÂM VŨ
📱Tư Vấn Làm Đại Lý: 088.808.47.47
🏛️ Văn Phòng: 59 Đường 37, Khu Đô Thị Vạn Phúc, TP. Thủ Đức, TP. HCM
🌐 Website: www.Lamvugroup.vn
️http://bit.ly/lamvugroup

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

BÀN VỀ NHƯỢNG QUYỀN BÁNH MÌ - 6 TIÊU CHÍ ĐỂ KHÁCH HÀNG CHỌN ĐIỂM ĂN SÁNG

Nhan nhản trên các diễn đàn khởi nghiệp, hội nhóm kinh doanh là hàng loạt các bàn luận xoay quanh câu chuyện làm giàu từ bữa ăn sáng. Từ động lực đó, nhiều bạn trẻ với sự nhiệt tình, dám dấn thân cùng một chút vốn liếng đã tự mình đứng ra kinh doanh hoặc tin dùng các thương hiệu nhượng quyền, trong đó có nhượng quyền bánh mì.

Tuy nhiên, khi chưa đưa ra được một đáp án thuyết phục cho đề bài: “Tại sao khách hàng phải chọn điểm bán của bạn”. Thì đa phần các mô hình thức ăn sáng dù là tự phát hay nhượng quyền đều bị lỗ lớn và không thể cầm cự được quá lâu.

XEM THÊM
Nhượng Quyền Bánh Mì Thuộc Top 5 Xu Hướng Kinh Doanh An Toàn 2021

Nhượng quyền bánh mì đang là một từ khóa “Hot” được tìm kiếm hàng đầu và cũng là xu hướng kinh doanh đang nhận rất nhiều sự quan tâm hiện nay.

Chỉ cần bỏ ra một số vốn ít ỏi thì người kinh doanh đã nhận được một mô hình hoàn chỉnh, bao gồm thương hiệu, công thức chế biến, trang thiết bị và các chính sách đi kèm.

Nghe thì có vẻ khá ổn đấy, nhưng liệu bạn có đủ tự tin để kinh doanh với thực trạng kinh tế, xã hội như hiện nay?

XEM THÊM
Xu Hướng Kinh Doanh Ẩm Thực Hè Phố - Mẹo Xử Lý Khi Khách Đợi Lâu

Các mô hình nhanh gọn từ xu hướng kinh doanh ẩm thực hè phố là cách giải quyết hiệu quả cho bài toán về thời gian. Khách hàng có thể mua ngay một ổ bánh mì nóng hay một ly cà phê đá trên con đường đi làm mỗi ngày, mà không phải tìm đến những cửa hàng và mất thời gian phải ngồi lại dùng bữa sáng.

Tuy nhiên, do nhiều vấn đề khách quan mà đa phần các điểm bán hè phố luôn trong tình trạng phục vụ chậm, bắt khách phải chờ lâu. Vậy, đâu là nguyên nhân gây ra và liệu có cách nào để giải quyết tốt nhất tình trạng này?

XEM THÊM
Định Nghĩa F&B Và Trào Lưu Nhượng Quyền Xe Đẩy Nở Rộ Tại Việt Nam

Kinh doanh F&B, cửa hàng F&B, nhượng quyền F&B, dịch vụ F&B … Vậy F&B là gì mà ghê gớm đến thế, vừa có “quan hệ rộng” khi kết hợp linh hoạt với các cụm từ, vừa ám ảnh chúng ta khi chúng được nhắc đến ở mọi lúc, mọi nơi.

Chắc hẳn đã không dưới một lần bạn đã nghe thấy, nhìn thấy hoặc được hỏi về cụm từ này. Thực chất F&B là tên gọi tắt của ngành dịch vụ ăn uống. Hiện nay, lĩnh vực này đang là xu hướng kinh doanh khá phổ biến của nhiều nước phát triển trên thế giới, tất nhiên không thể thiếu Việt Nam.

XEM THÊM
Bí Kíp Vàng Cho Việc Quản Lý Nhân Sự Tại Các Điểm Ăn Uống Take Away

Thông thường các nhân viên đi làm tại những cửa hàng take away luôn mang theo suy nghĩ “đây chỉ là một công việc ngắn hạn hoặc tạm thời” và cho dù, bạn đã có những chính sách hết sức tuyệt vời cho họ thì đây vẫn là tâm lý chung khó thể tránh khỏi.

Vậy bạn sẽ dùng cách nào để quản lý nhân viên hiệu quả nhất? Mang cho họ tinh thần làm việc trách nhiệm cao trước những suy nghĩ có phần tiêu cực trên.

Sau đây là những tổng hợp và đúc kết từ kinh nghiệm xây dựng thành công 2300 đại lý của Lâm Vũ Group, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và thảo luận về vấn đề này.

XEM THÊM
BẠN ĐÃ SẴN SÀNG ĐỂ TRỞ THÀNH “CHỦ”

Rất nhiều người muốn trở thành ông chủ, có một điểm buôn bán riêng, tuy nhiên, con số làm được và thành công thì vô cùng ít ỏi. Bởi khởi nghiệp là một hành trình dài đầy những chông gai, làm tiêu tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc của người làm chủ. Vì thế, trước khi hô vang hai tiếng “sẵn sàng” hãy một lần nhìn lại những hành trang mà chúng ta đã chuẩn bị cho con đường lập nghiệp.

XEM THÊM
CÔNG TY CỔ PHẦN ẨM THỰC LÂM VŨ
Trụ sở chính: Lầu 5, Số 344 Hoàng Văn Thụ, Phường 4, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh
Văn Phòng đại diện: Số 59, đường 37, Khu Đô Thị Vạn Phúc, Phường Hiệp Bình Phước, Quận Thủ Đức, TP.HCM
MST: 0315 951 866 do Sở Kế Hoạch Đầu Tư TP.HCM cấp ngày 10/10/2019
SĐT: 088 808 4747
Email: lamvu.gtvt@gmail.com