Nhiều người biết rằng việc có một mặt bằng kinh doanh đẹp có thể giúp họ mang lại nguồn doanh thu lớn. Tuy vậy vẫn có không ít người chỉ làm qua loa khi lựa chọn và đánh giá mặt bằng. Bài viết sau đây Lâm Vũ Group xin chia sẻ về “5 tiêu chí lựa chọn mặt bằng kinh doanh bán lẻ hiệu quả” giúp cho các bạn đọc có thêm thông tin đánh giá mặt bằng phù hợp.
Bên cạnh các yếu tố như: sản phẩm, truyền thông, dịch vụ, tác phong phục vụ. Thì việc bạn lựa chọn được một mặt bằng sáng sủa, nhiều người qua lại, rộng rãi cũng là yếu tố quyết định tỷ lệ thành công cao hay thấp của bất kỳ mô hình kinh doanh offline nào. Vì thế nên, vấn đề mặt bằng đẹp luôn được quan tâm rất kỹ.
Bên cạnh đó, theo ông bà xưa truyền tai nhau về vấn đề mặt bằng hợp phong thủy cũng giúp việc làm ăn khấm khá, thành đạt lên rất nhiều. Điều này chứng minh rằng, việc lựa chọn cho mình được 1 mặt bằng kinh doanh tốt đã có từ thời xa xưa và hiệu quả thực sự cho đến ngày nay.
Trước tiên, bạn cần xác định được những khu vực, đoạn đường cụ thể bạn đang hướng đến phù hợp với lĩnh vực bạn muốn kinh doanh. Xung quanh những con đường đó có nhiều cửa hàng tương tự với bạn không… một điều dễ thấy ở các thành phố lớn như các mặt bằng kinh doanh tại thành phố Hồ Chí Minh chính là “buôn có bạn, bán có phường”. Ví dụ như trên đoạn đường Hồ Văn Huê quận Phú Nhuận sẽ chỉ toàn cửa hàng bán áo cưới nên khi nhắc đến tên đường là người khác hình dung ngay đến mặt hàng váy cưới, tương tự các đoạn đường quán ăn thì cả đoạn dài chỉ toàn quán ăn. Tuy độ cạnh tranh cao, nhưng lợi ích mang lại chính là khách hàng biết ngay đến việc tìm mặt hàng nào đó là ghé vào 1 con đường đặc trưng, bạn đỡ 1 khoảng truyền thông quá lớn để được người khác biết đến.
"Buôn có bạn, bán có phường" - Quán ăn uống luôn mở sát cạnh nhau
Nếu bạn không thích khu vực “buôn có bạn, bán có phường” thì xem xét xem lĩnh vực kinh doanh bạn có cần gần chợ, trường học, bệnh viện… không, vì vị trí quyết định lưu lượng khách hàng và giá thuê nên phải có sự cân nhắc kỹ càng.
Sự thuận tiện của mặt bằng kinh doanh cũng là việc đáng chú ý. Bạn cần quan sát thực tế, để đánh giá được sự thuận tiện này thông qua các yếu tố:
Và vô số vấn đề khác, thế nên bạn phải cân nhắc và quan sát kỹ.
Bạn muốn thuê mặt bằng có sẵn hay thuê đất trống? Nếu mặt bằng cho thuê là đất trống thì chi phí sẽ rẻ hơn rất nhiều so với mặt bằng có sẵn nhưng bạn sẽ tốn chi phí đầu tư xây dựng và rủi ro bạn phải chịu khá cao nếu kinh doanh thua lỗ.
Còn với mặt bằng có sẵn thì ngược lại, giá đương nhiên sẽ đắt hơn, nhưng bạn sẽ không tốn quá nhiều tiền bạc để xây dựng.
Nên lựa chọn mặt bằng có sẵn hay đất trống để tiết kiệm chi phí?
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý và tính toán kỹ lưỡng chi phí sửa chữa mặt bằng có sẵn trước khi thuê bởi có nhiều căn nhà đã quá lâu và mục nát hoặc cấu trúc ban đầu không phù hợp với hướng kinh doanh của cửa hàng bạn. Điều này sẽ tốn của bạn kha khá và có thể là rất nhiều chi phí bù vào sửa chữa… Nếu mặt bằng có sẵn phải sửa chữa nhiều thì cần so sánh 2 vấn đề:
Một là chi phí cho đất trống khi xây dựng mới hoàn toàn và giá thành thuê mỗi tháng sẽ rẻ.
Hai là chi phí thuê mặt bằng có sẵn nhưng hư hỏng nhiều cần tu sửa, cải thiện và chi phí thuê đắt qua mỗi tháng. Giữa hai vấn đề, cái nào ít tốn kém chi phí hơn.
Bạn có thể thương lượng với chủ mặt bằng có sẵn nhưng bị hư hao nhiều xem họ có hỗ trợ chi phí tu sửa hay không.
Nếu bạn kinh doanh đồ ăn mang đi là chủ yếu thì mặt bằng kinh doanh nhỏ cũng không sao, tuy nhiên nếu là 1 quán ăn ngồi lại mà diện tích nhỏ, hẹp thì chắc chắn khách hàng sẽ ngại ghé vào. Còn bạn bán sản phẩm nào đó, mà không gian, diện tích trưng bày nhỏ cũng giảm độ thu hút với khách hàng. Thế nên, bạn có thể đi tham khảo 1 số cửa hàng kinh doanh tương tự và nhẩm tính diện tích và độ rộng của mặt bằng tối thiểu là bao nhiêu. Chiều ngang mặt bằng còn quyết định độ lớn của bảng hiệu cửa hàng và độ nhận diện thương hiệu.
Xem các bài viết liên quan khác tại đây.
Sau khi đã có mặt bằng phù hợp sau những tiêu chí trên, chúng ta sẽ đến phần giá cả thuê.
Khi khảo sát thị trường và lên kế hoạch kinh doanh chắc chắn bạn sẽ lập ra 1 khoảng chi phí hoạt động bao gồm khoản phí mặt bằng, và đây là khoản phí phải trả lâu dài nên điều bạn cần cân nhắc chính là chi phí thực tế cho mặt bằng bạn chọn có quá hạn so với mức dự đoán hay không.
Xem xét mức giá thuê họp lý để tránh phát sinh chi phí
Một mặt bằng giá cao hơn mức dự trù trên dự toán cũng chưa hẳn là xấu. Vì biết đâu nó lại mang đến cơ hội giúp bạn có được nhiều khách hàng hơn. Nhưng tuyệt đối không nên ham mặt bằng quá rẻ.
Nếu ở những mặt bằng đẹp mức chi phí bạn không có đủ và bạn đang có hướng kinh doanh lĩnh vực ăn uống, kinh doanh cafe, kinh doanh vỉa hè, ăn sáng. Thì lựa chọn mô hình kinh doanh xe đẩy là lựa chọn hoàn hảo nhất. Chỉ mất khoảng 3m2 để hoạt động buôn bán, giá thuê cũng không quá đắt như chi phí thuê diện tích rộng và dễ thương lượng với những khu vực cửa hàng đang có mặt bằng đẹp (xe đẩy chỉ bán 1 buổi nhất định, không chiếm quá nhiều không gian và thời gian hoạt động của chủ mặt bằng thuê).
Mô hình xe đẩy - xu hướng kinh doanh 2022 tiết kiệm chi phí mặt bằng
Đây cũng là xu hướng kinh doanh 2022 nhiều người lựa chọn bởi ảnh hưởng từ năm 2021 đại dịch Covid khiến nhiều cửa hàng chết đi khi gánh mức phí mặt bằng quá lớn trong 3-4 tháng ròng. Kinh doanh xe đẩy mang tính linh hoạt, ít chi phí là 1 lựa chọn kinh doanh an toàn.
Một chiếc xe đẩy bánh mì que cũng là lựa chọn sáng suốt bạn có thể tham khảo.
Mặt bằng có thể là yếu tố khá quan trọng trong việc thành bại của kinh doanh, tuy vậy bạn cũng nên đầu tư kỹ lưỡng vào những yếu tố chất lượng, sản phẩm con người ngay khi mặt bằng tốt hay không tốt vì đó mới là những giá trị quan trọng để khách hàng lựa chọn ghé quán bạn nhiều lần hay không. Lâm Vũ Group xin chúc các bạn thành công!
---------------------------------------------------
KINH DOANH NHƯỢNG QUYỀN CÙNG HỆ THỐNG ẨM THỰC LÂM VŨ
· Tư Vấn Làm Đại Lý: 088.808.47.47
· Văn Phòng: 59 Đường 37, Khu Đô Thị Vạn Phúc, TP. Thủ Đức, TP. HCM
· Website: https://lamvugroup.vn/
Xem thêm:
Video thực tế 1 điểm bán Bánh Mì que Đà Nẵng