KINH DOANH TINH GỌN - MÔ HÌNH NHỎ THÀNH CÔNG LỚN, LỢI NHUẬN CAO

Kinh doanh tinh gọn là cứu cánh của ngành dịch vụ ăn uống và thị trường cơ hội kinh doanh trong thời đại Covid. Bạn suy nghĩ sao về quan điểm này. Mời bạn tìm ra câu trả lời thông qua bài viết sau đây.

Hiểu thêm về kinh doanh tinh gọn trong dịch vụ ăn uống

Thuật ngữ này mới chỉ xuất hiện trong vài năm trở lại đây và thật ra cũng chưa có một ai khẳng định chính xác kinh doanh tinh gọn là gì. Nếu chỉ nói riêng trong ngành dịch vụ F&B, có thể hình dung rằng: Đây là mô hình với định hướng tiết kiệm hiệu quả các khoản chi phí. Quy mô của 1 điểm bán theo định hướng này cũng thường là nhỏ gọn nhưng vẫn có khả năng mang về lợi nhuận cao cho người đầu tư.

mô hình kinh doanh tinh gọn hiện nay
Nhiều mô hình kinh doanh tinh gọn hiện nay

Theo dự báo các xu hướng kinh doanh 2022, các mô hình F&B tại Việt Nam sẽ đi theo 2 định hướng chính.

-         Diện tích cực lớn để mở rộng không gian: Tăng trải nghiệm khách hàng, hạn chế không gian quá nhỏ dẫn đến các vấn đề lây nhiễm.

-         Tiết kiệm chi phí diện tích: Mang lại sự tiện lợi và giảm rủi ro cho người làm chủ với các mô hình tinh gọn, tiện lợi dạng take away (bán mang đi)

Kinh doanh ẩm thực tinh gọn thuộc dạng vào thứ 2. Bởi đặc trưng nhỏ gọn, mô hình này sẽ giúp người đầu tư giảm thiểu các áp lực về chi phí thiết bị, mặt bằng và cả nhân công trong thời kỳ Covid đầy khủng hoảng.

Xe đẩy, ki ốt và cửa hàng take away là 3 dạng kinh doanh ăn uống tinh gọn phổ biến nhất tại Việt Nam. Nếu xe đẩy chỉ cần trả lương cho 1 nhân viên, thì hai mô hình còn lại cũng chỉ yêu cầu từ 3 đến 5 người để “cân tất” hết mọi công việc từ order, làm món, giao món đến khâu dọn dẹp.

Xu hướng khởi nghiệp với định hướng tinh gọn tại Việt Nam

Không thể phủ nhận sân chơi F&B đang phải gồng mình trước sự tàn phá nặng nề của Covid. Đặc biệt sau làn sóng dịch thứ 4 thì các cơ sở nhà hàng lớn, bar, karaoke, … gần như đang đứng trên bờ vực xóa sổ khỏi thị trường Việt Nam. Trong khi đó, nhiều cửa hàng của các hệ thống lớn như The Coffee House, S.Tix Coffee, Karaoke Nice cũng phải thông báo đóng cửa vĩnh viễn vì giãn cách kéo dài.

Hiện nay, ngành F&B vẫn đang ráo riết chạy đua để trở lại vị thế ban đầu trong nền kinh tế. Nhiều thương hiệu đã bắt đầu tìm ra hướng đi mới nhằm vực dậy nhanh chóng mô hình kinh doanh. Trong số đó phải kể đến định hướng kinh doanh tinh gọn mà chúng ta đang bàn luận.

1.      Sự rẽ hướng của các “ông lớn”

Năm 2019, người tiêu dùng Việt bất ngờ với sự có mặt của các quầy Highlands bán cà phê mang đi trên một số tuyến đường, đi ngược với những gì thương hiệu này đã làm trong nhiều năm qua. Sau làn sóng dịch đầu tiên năm 2020, xu hướng mới này thuận thế đi lên, ngày càng nhiều điểm bán take away của Highlands ra đời do tâm lý ngại uống cà phê trong không gian cửa hàng dễ lây nhiễm.

Với một mặt bằng nhỏ chỉ tầm khoảng 3 – 5 m2 không tốn quá nhiều phí đầu tư, định hướng mô hình cà phê tinh gọn của Highlands từ ngày trước dịch như một lời tiên tri cho sự phát triển của ngành F&B sau này. Và thực tế đã chứng minh những điều Highlands làm là đúng. Bước rẽ này đã truyền cảm hứng cho ít thương hiệu khác. Không lâu sau đó thì The Coffee House cũng cho ra mắt một loạt 8 ki ốt với diện tích khiêm tốn hơn rất nhiều so với những cửa hàng hoành tráng của thương hiệu này.

Kinh doanh tinh gọn ít vốn
Mô hình mới của Highlands, The Coffee House, Phúc Long 

Xe đẩy, ki ốt đường phố, ki ốt trong siêu thị Co.op Food, Ki ốt tích hợp với KingfoodMart, … Rất nhiều dạng take away đều được The Coffee House triển khai với menu tối giản hơn nhiều để phù hợp với xu hướng kinh doanh mới.

Phúc Long cũng là một cái tên lớn có những thử nghiệm theo mô hình ki ốt. Sau sự kiện “về chung một nhà” với Masan, 4 ki ốt bán trà sữa Phúc Long thí điểm đặt tại Vinmart đã ra đời và được đánh giá là khá thành công.

2.      Khởi nghiệp tinh gọn với hình thức nhượng quyền kinh doanh

Đa phần các “ông lớn” rẽ ngang từ định hướng cửa hàng truyền thống sang xe đẩy hay ki ốt đều thuộc ngạch đồ uống. Về mảng thức ăn, các hàng nhà lớn hay cửa hàng truyền thống khó lòng chuyển đổi để đi ngược với định hướng phục vụ tại chỗ ban đầu. Khả năng vực dậy phần lớn nằm trong tay các thương hiệu nhượng quyền xe đẩy thức ăn với định hướng take away ngay từ ban đầu.

Đây cũng là các mô hình thu hút người đầu tư ít vốn bởi tính khả thi cao, rủi ro ít, lượng khách hàng tin dùng take away đông đảo hậu Covid. Với một mặt bằng nhỏ tầm 12 – 25 m2 cho một ki ốt hay cửa hàng bán mang đi, người đầu tư đã có thể làm chủ một điểm bán nhượng quyền. Đó là chưa kể đến hình thức xe đẩy – chỉ cần 1 mặt bằng nhỏ tầm 3 – 5 m2.

Việc kinh doanh dưới các thương hiệu này cũng vô cùng đơn giản. Chỉ cần tìm được một đơn vị nhượng quyền tiềm năng, thì dù bạn chưa có kinh nghiệm kinh doanh, thành công cũng sẽ tìm đến bạn. Họ sẽ hỗ trợ bạn từ những bước đi đầu tiên như tư vấn mặt bằng, lựa chọn thương hiệu, công thức chế biến,… cho đến ngày khai trương và cả những vấn đề truyền thông, marketing tận sau này.

Chỉ với những xe đẩy hay ki ốt nhỏ gọn, nhiều mô hình nhượng quyền kinh doanh tinh gọn hiện nay đã phủ sóng tại nhiều địa phương, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người đầu tư. Trong đó có thể kể đến các thương hiệu sáng giá như: Bánh Mì Que Đà Nẵng, Hamburger Ông Tây, Cửa Hàng Buổi Sáng Tuyệt Vời,…

Cầm 20 triệu đi khởi nghiệp – được hay không?

Thậm chí trong tay bạn chỉ có số vốn 10 triệu đồng, bạn vẫn có thể thành công nếu có những quyết định sáng suốt. Tuy nhiên, còn phải phụ thuộc vào hoàn cảnh của thị trường. Trong thời cuộc ngành F&B biến động từng ngày do Covid như hiện nay, những quyết định đầu tư nhượng quyền chắc chắn sẽ khả thi hơn nhiều so với việc tự mình phát triển mô hình mới.

kinh doanh tinh gọn mau hoi von
Nhiều mô hình ít vốn thu hút hiện nay

Không thiếu những mô hình nhượng quyền với định hướng kinh doanh tinh gọn đã có mặt trên thị trường. Nhưng để thành công thì buộc chúng ta phải có những lựa chọn thông minh. Đầu tiên, hãy trả lời câu hỏi: Nên chọn mô hình đồ ăn hay thức uống?

Qua những phân tích ở phần trên, chúng ta phần nào hiểu được - nếu gia nhập sân chơi đồ uống thì người đầu tư phải lựa chọn những thương hiệu đủ mạnh, đủ sức cạnh tranh với các “ông lớn” như Highlands, The Coffee House, Phúc Long. Riêng về mảng thức ăn sẽ dễ thở hơn khi sân chơi hiện nay vẫn được đánh giá là khá “bình đẳng”.

Nhượng quyền xe đẩy thức ăn sáng là một lựa chọn tối ưu cho người đầu tư trong thời điểm hậu Covid. Số vốn thường rơi vào từ 15 đến 30 triệu đồng cho trọn bộ mô hình kinh doanh. Là đơn vị có hệ thống điểm bán nhượng quyền rộng khắp Việt Nam, Lâm Vũ Group thấu hiểu những mong mỏi của người đầu tư trong giai đoạn này.

Tìm hiểu thêm về mô hình kinh doanh Bánh Mì Que Đà Nẵng.

Nếu bạn đang có nhu cầu sở hữu một mô hình kinh doanh tinh gọn, hãy kết nối với chúng tôi qua tổng đài 088 808 4747 để nhận các tư vấn từ đội ngũ nhân viên Lâm Vũ. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn nhanh và sớm nhất.

---------------------------------------------------------------- 

KINH DOANH NHƯỢNG QUYỀN 2022 CÙNG HỆ THỐNG ẨM THỰC LÂM VŨ

· Tư Vấn Làm Đại Lý: 088.808.47.47

· Văn Phòng: 59 Đường 37, Khu Đô Thị Vạn Phúc, TP. Thủ Đức, TP. HCM

· Website: https://lamvugroup.vn/

 Xem thêm:

5 LÝ DO NÊN KINH DOANH BÁNH MÌ QUE CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

MUỐN KINH DOANH BÁNH MÌ QUE CẦN BIẾT NHỮNG ĐIỀU GÌ?

TOP 5 THƯƠNG HIỆU NHƯỢNG QUYỀN ÍT VỐN NÊN ĐẦU TƯ NĂM 2022

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

VÌ SAO NHƯỢNG QUYỀN ĐỒ ĂN SÁNG ĐƯỢC LỰA CHỌN NHIỀU HƠN TỰ MỞ QUÁN?


Với tỷ lệ rủi ro cực thấp, kinh doanh nhượng quyền đồ ăn sáng đang là ý tưởng khởi nghiệp được quan tâm hàng đầu 2023. Hãy cùng Lâm Vũ Group tìm hiểu qua bài viết sau.
XEM THÊM

ĐỘT PHÁ DOANH THU NGÀY KHAI TRƯƠNG VỚI MÔ HÌNH HAMBURGER ÔNG TÂY


Cùng tìm hiểu về mô hình Hamburger Ông Tây để xem loại hình nhượng quyền này có bí thuật gì mà các đại lý của họ luôn luôn đột phá doanh thu trong ngày khai trương nhé!
XEM THÊM

THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG SAU TẾT, KẺ ĐỔ XÔ XIN VIỆC, NGƯỜI BÁN BÁNH MÌ QUE


Quay lại sau Tết Nguyên Đán, khá nhiều người lựa chọn kinh doanh bánh mì que. Lý do của sự thay đổi này đến từ đâu, hãy cùng Lâm Vũ Group tìm ra câu trả lời.
XEM THÊM
CÔNG TY CỔ PHẦN ẨM THỰC LÂM VŨ
Trụ sở chính: Lầu 5, Số 344 Hoàng Văn Thụ, Phường 4, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh
Văn Phòng đại diện: Số 59, đường 37, Khu Đô Thị Vạn Phúc, Phường Hiệp Bình Phước, Quận Thủ Đức, TP.HCM
MST: 0315 951 866 do Sở Kế Hoạch Đầu Tư TP.HCM cấp ngày 10/10/2019
SĐT: 088 808 4747
Email: lamvu.gtvt@gmail.com