SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU TẠI VIỆT NAM

Nhượng quyền thương mại (franchise) hay còn gọi là nhượng quyền  thương hiệu từ lâu đã không còn là khái niệm xa lạ tại Việt Nam. Trong vài năm qua, thành công của nhiều ông lớn về nhượng quyền và sự trưởng thành mạnh mẽ của các thương hiệu Việt đã góp phần quảng bá rộng rãi hình thức này.

Hôm nay, chúng tôi xin hân hạnh giới thiệu đến với quý bạn đọc bài viết: Lịch sử ra đời và phát triển của nhượng quyền tại nước ta.

Số liệu cuối năm 2019, nước ta hiện đang có:

  •        -  8528 chợ
  •         - 3450 siêu thị lớn nhỏ và 135 trung tâm thương mại
  •         - Dân số trên 96,4 triệu người

Cùng với sức tiêu thụ cao, mức thu nhập ngày càng tăng và nền kinh tế trên đà mở cửa toàn diện, Việt Nam được các nhà đầu tư trong và ngoài nước đánh giá là thị trường đầy tiềm năng để đầu tư và phát triển các hoạt động kinh doanh nhượng quyền.

Nhượng quyền thương mại (franchise) từ lâu đã không còn là khái niệm xa lạ tại Việt Nam. Trong vài năm qua, thành công của nhiều ông lớn về nhượng quyền và sự trưởng thành mạnh mẽ của các thương hiệu Việt đã góp phần quảng bá rộng rãi hình thức này.

Với hệ thống hơn 2200 điểm bán rộng khắp cả nước, Lâm Vũ Group tự hào khi là một thành viên nằm trong hàng ngũ nhượng quyền mạnh tại Việt Nam.

Hôm nay, chúng tôi xin hân hạnh giới thiệu đến với quý bạn đọc: Lịch sử ra đời và phát triển của nhượng quyền tại nước ta.

Lịch sử pháp luật của nhượng quyền thương hiệu 

 


Nhượng quyền là một hình thức thương mại tại Việt Nam


Năm 1998, lần đầu tiên thuật ngữ “franchise” xuất hiện trong một văn bản pháp quy của Việt Nam.

Tại Thông tư số 1254/1998/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn Nghị định số 45/1998/NĐ-CP về chuyển giao công nghệ có đề cập đến cụm từ “hợp đồng cấp phép đặc quyền kinh doanh” với giải thích tiếng Anh là “franchise”.

Đến năm 2005, hoạt động nhượng quyền thương mại được công nhận chính thức lần đầu tiên trong Luật Thương mại năm 2005, xác nhận nhượng quyền như một hoạt động thương mại đặc thù bên cạnh các hoạt động thương mại truyền thống khác.

Những khởi đầu còn mờ nhạt

Một vài ý kiến cho rằng, nhượng quyền thương mại đã bắt đầu hình thành tại Việt Nam từ trước năm 1975 do các trạm xăng dầu của Mỹ như Mobil, Exxon, Sell… hoạt động theo hình thức này tại miền nam lúc bấy giờ.

Tuy nhiên, thực tế biết đến nhiều hơn với lịch sử nhượng quyền Việt Nam bắt đầu từ sau năm 1995 bởi sự ra đời của các cơ sở kinh doanh thiết bị lọc nước.

Những tưởng sẽ là một khởi đầu suôn sẽ, nhưng thị trường ngày ấy còn quá xa lạ với sự khác biệt của nhượng quyền, một phần từ bản thân doanh nghiệp chưa có đủ vị thế, kết hợp với nền kinh tế mở còn non trẻ, làm những bước đi của nhượng quyền giai đoạn này không mấy thành công.

Bước tiến lớn vào đầu thế kỷ mới - Nhượng quyền thương hiệu lên ngôi 

Nói đến sự thành công trong hoạt động nhượng quyền thương mại tại Việt Nam, Trung Nguyên được xem như một đàn anh, một doanh nghiệp tiên phong trong thời kỳ phát triển của loại hình này.

Triển khai mô hình nhượng quyền từ năm 2000, nhờ khai thác tốt các đặc trưng, hệ thống cửa hàng của thương hiệu cà phê sạch nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.

Cho đến nay, đã có khoảng 2500 cửa hàng trên cả nước đang mang thương hiệu cà phê Trung Nguyên cùng với một số cửa hàng nhượng quyền tại 60 quốc gia khác trên thế giới trong đó có cả những thị trường khó tính như Anh, Pháp, Singapore, Nhật Bản và xa xỉ như Dubai, Hoa Kỳ... 

Theo sau Trung Nguyên, tháng 6/2003, Phở 24 cho khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh, đến cuối năm 2011, đã có đến 60 tiệm phở được nhượng quyền trong nước và 20 tiệm ở nước ngoài. Trong chưa đầy 10 năm, Phở 24 trở thành cái tên đình đám, được trong ngoài quốc tế vô cùng ngưỡng mộ lúc bấy giờ.

Không dừng lại ở đó, năm 2004, Kinh Đô Bakery cũng tham gia sân chơi tiềm năng này, cửa hàng nhượng quyền đầu tiên mang thương hiệu Kinh Đô Bakery chính thức hoạt đông vào tháng 10/2004.

Giai đoạn bùng nổ nhượng quyền từ năm 2007

Sau khi trở thành một thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại Thế giới - WTO vào năm 2007, hoạt động thương mại tại Việt Nam ngày càng trở nên sôi động.

Không nằm ngoài xu thế phát triển của đất nước, vào thời điểm đó thị trường nhượng quyền Việt Nam được dự đoán sẽ đón nhận hàng loạt những thương hiệu mới trong tương lai.

Tính đến ngày 12/6/2020, Theo Bộ Công Thương, Việt Nam đã cấp phép cho 262 doanh nghiệp nước ngoài nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam. Trong đó phải kể đến những cái tên như:

  •         Circle K năm 2009
  •         Domino’s năm 2010
  •         Burger King năm 2011
  •         Năm 2012 ghi dấu 10 năm KFC có mặt tại thị trường Việt Nam. Tuy đã đặt chân vào nước ta khá lâu nhưng kể từ đây, hệ thống nhượng quyền của KFC mới thực sự phát triển vượt bậc
  •         Năm 2013 và 2014 đánh lịch sử sôi động của thị trường nhượng quyền từ sự xuất hiện của hai thương hiệu khổng lồ là Starbucks và McDonald’s

Bên cạnh các ông trùm quốc tế thì nhiều thương hiệu nhượng quyền châu Á cũng không hề thua kém tại thị trường Việt Nam, một số cái tên phải kể đến như: Jollibee (Philippines), Ministop (Nhật Bản),  BreadTalk (Singapore), The Pizza Company, (Thái Lan),…



Những thương hiệu nhượng quyền ngoại quốc ồ ạt vào Việt Nam


Từ năm 2014 với cam kết mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ, sân chơi nhượng quyền Việt Nam trở thành nơi tham gia của nhiều lĩnh vực phong phú. Không chỉ dừng lại ở hoạt động nhượng quyền kinh doanh ẩm thực, mà còn mở rộng sang thời trang, kinh doanh nội thất …

Theo số liệu báo cáo, trong các thương hiệu nước ngoài mà Việt Nam nhận nhượng quyền

  •          Nhiều nhất vẫn là chuỗi thức ăn nhanh, nhà hàng chiếm đến 41,31%
  •          Cửa hàng bán lẻ nội thất, mỹ phẩm, bán lẻ hàng hóa tiêu dùng khác…chiếm 15,49%
  •          Thời trang chiếm 14,08%
  •          Đặc biệt Giáo dục - Đào tạo cũng là một lĩnh vực nhượng quyền mà nhiều người không ngờ đến, chiếm đến 11,47%

Không chỉ là miếng mồi ngon của riêng các thương hiệu nước ngoài, trong giai đoạn từ sau năm 2007, không ít các doanh nghiệp Việt Nam đã mạnh dạn tận dụng thời cơ hấp dẫn này để triển khai các mô hình nhượng quyền.

Nhiều cái tên nổi tiếng được đông đảo người tiêu dùng biết đến như Hot & Cold, Bobapop, Cháo Cây Thị, Elite Fitness, Vinmart,… đã từng và vẫn đang rất mạnh trong thị trường nhượng quyền Việt Nam.

Đi cùng xu hướng thương mại đổi mới, năm 2015 Lâm Vũ Group chính thức trình làng thương hiệu nhượng quyền Bánh Mì Que Đà Nẵng và mang về nhiều thành tích đang tự hào. Trong đó phải kể đến thành công lớn với sự ra đời hơn 2200 điểm bán mang các thương hiệu của Lâm Vũ Group chỉ sau 5 năm.

Nhiều người có thể đặt ra câu hỏi: Điều gì khiến Việt Nam trở nên đặc biệt? Tại sao thương mại nhượng quyền lại phát triển ổ ạt tại Việt Nam trong những năm qua?

Ngoài những thông điệp đã đưa ra ở đầu bài viết, còn có thêm một sự thật không thể phủ nhận rằng: Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, người dân Việt Nam cũng ngày càng thấu hiểu hơn những giá trị khi trở thành người làm chủ thay vì phải chịu cảnh làm công.

Cũng từ đó, nhượng quyền đã thực sự có chổ đứng quan trọng trong nền kinh tế nước ta. Trong lịch sử hình thành, nhượng quyền đã thể hiện rõ những ưu việt từ đặc tính của mình. Trong hiện tại nó đang phô diễn sức mạnh với hàng loạt các hệ thống lớn.

Và trong tương lai, biết đâu nhượng quyền thương hiệu sẽ trở thành một hình thức hàng đầu, chi phối và quyết định câu chuyện thương mại của nền kinh tế Việt Nam, bạn nghĩ sao về suy luận này?

-------------------------------

KINH DOANH NHƯỢNG QUYỀN CÙNG HỆ THỐNG ẨM THỰC LÂM VŨ

· Tư Vấn Làm Đại Lý: 088.808.47.47

· Văn Phòng: 59 Đường 37, Khu Đô Thị Vạn Phúc, TP. Thủ Đức, TP. HCM

· Website: https://lamvugroup.vn/

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

VÌ SAO NHƯỢNG QUYỀN ĐỒ ĂN SÁNG ĐƯỢC LỰA CHỌN NHIỀU HƠN TỰ MỞ QUÁN?


Với tỷ lệ rủi ro cực thấp, kinh doanh nhượng quyền đồ ăn sáng đang là ý tưởng khởi nghiệp được quan tâm hàng đầu 2023. Hãy cùng Lâm Vũ Group tìm hiểu qua bài viết sau.
XEM THÊM

ĐỘT PHÁ DOANH THU NGÀY KHAI TRƯƠNG VỚI MÔ HÌNH HAMBURGER ÔNG TÂY


Cùng tìm hiểu về mô hình Hamburger Ông Tây để xem loại hình nhượng quyền này có bí thuật gì mà các đại lý của họ luôn luôn đột phá doanh thu trong ngày khai trương nhé!
XEM THÊM

THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG SAU TẾT, KẺ ĐỔ XÔ XIN VIỆC, NGƯỜI BÁN BÁNH MÌ QUE


Quay lại sau Tết Nguyên Đán, khá nhiều người lựa chọn kinh doanh bánh mì que. Lý do của sự thay đổi này đến từ đâu, hãy cùng Lâm Vũ Group tìm ra câu trả lời.
XEM THÊM
CÔNG TY CỔ PHẦN ẨM THỰC LÂM VŨ
Trụ sở chính: Lầu 5, Số 344 Hoàng Văn Thụ, Phường 4, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh
Văn Phòng đại diện: Số 59, đường 37, Khu Đô Thị Vạn Phúc, Phường Hiệp Bình Phước, Quận Thủ Đức, TP.HCM
MST: 0315 951 866 do Sở Kế Hoạch Đầu Tư TP.HCM cấp ngày 10/10/2019
SĐT: 088 808 4747
Email: lamvu.gtvt@gmail.com