Bí Kíp Vàng Cho Việc Quản Lý Nhân Sự Tại Các Điểm Ăn Uống Take Away

Luôn là điều rất quan trọng thậm chí là then chốt trong mỗi một đơn vị kinh doanh, dù là mô hình lớn hay nhỏ thì quản lý nhân sự luôn có những ảnh hưởng nhất định đến:

- Việc duy trì sự cân bằng cho môi trường làm việc

- Nâng cao khả năng làm việc nhóm

- Đánh giá được năng lực của nhân viên

- Giảm thiểu chi phí tuyển dụng nhân viên mới

- Tạo ra nhận thức để tăng cao hiệu suất làm việc

- …

 

Đặc biệt hơn ở các mô hình kinh doanh ăn uống, đơn cử như take away store hay mô hình xe đẩy, công việc quản lý nhân sự luôn được đặt lên hàng đầu. Xuất phát từ nguyên nhân nguồn nhân sự của các mô hình này ngày càng có thêm nhiều lựa chọn trên thị trường lao động hiện nay.

Việc được tiếp cận với nhiều thông tin và các xu hướng việc làm mới đã cung cấp cho người lao động có thêm nhiều lựa chọn hơn, giới tuyển dụng thường gọi vui đây là thời kỳ "khó nghe lời" của nhân viên ... Và đó cũng chính là bối cảnh của thị trường lao động hiện tại. Vì thế hoạt động quản lý nhân sự càng trở nên khó khăn và cần thiết hơn bao giờ hết.

 

Nhân viên của bạn đang nghĩ gì?

 

Thông thường các nhân viên đi làm tại những cửa hàng take away luôn mang theo suy nghĩ “đây chỉ là một công việc ngắn hạn hoặc tạm thời” và cho dù, bạn đã có những chính sách hết sức tuyệt vời cho họ thì đây vẫn là tâm lý chung khó thể tránh khỏi.

Vậy bạn sẽ dùng cách nào để quản lý nhân viên hiệu quả nhất? Mang cho họ tinh thần làm việc trách nhiệm cao trước những suy nghĩ có phần tiêu cực trên.

Sau đây là những tổng hợp và đúc kết từ kinh nghiệm xây dựng thành công 2300 đại lý của Lâm Vũ Group, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và thảo luận về vấn đề này.

 

Tại bước đầu tiên của quá trình quản lý nhân sự - Khâu tuyển dụng

 



Quản lý con người chưa bao giờ được xem là việc dễ dàng. Để lựa chọn và đào tạo nên một nhân viên hợp ý ta “từ A đến Z” là một vấn đề vô cùng thử thách và gian nan.

Tại thời điểm diễn ra phỏng vấn, lời khuyên thứ nhất dành cho người chủ trong giai đoạn này là đừng vội áp lực ứng viên bằng những định hướng quá xa. Việc này có thể phản tác dụng ban đầu và khiến họ “sợ” khi nghĩ đến những ngày phải làm việc cùng bạn.

Lời khuyên thứ 2, thái độ làm nên tất cả, bạn nên lựa chọn những ứng viên có câu trả lời biểu hiện sự mong muốn và yêu thích dành cho công việc. Dù đó chưa chắc là những điều họ đang nghĩ, nhưng đây chính là biểu hiện đầu tiên, thể hiện tính hợp tác của một nhân viên.

Lời khuyên thứ 3, do đặc thù của công việc phải tiếp xúc trực tiếp với nhiều đối tượng khách hàng, hãy thận trọng khi lựa chọn một nhân viên nóng tính hay quá thẳng thắn, họ rất có thể làm mất lòng khách hàng bởi sự thiếu kiên nhẫn của mình. Đặc biệt, bạn phải nắm rõ sơ yếu lý lịch để hiểu rõ về nhân thân của từng nhân viên.

Bạn có thể đăng tuyển dụng vào các hội nhóm việc làm trên nhiều trang mạng xã hội, nhờ người thân, bạn bè giới thiệu những người có khả năng làm việc tốt. Đây là những nguồn tuyển dụng đơn giản nhưng được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

 

Trao đổi thường xuyên trong khâu hướng dẫn, đào tạo

 



Đây là những ngày đầu tiên mà nhân viên được làm việc tại điểm bán của bán, hãy cho họ thấy sự cởi mở và nhiệt tình của môi trường làm việc. Hãy đóng vai trò là một người bạn để hướng dẫn cách đón khách, quy trình bán hàng, cách order hay cách làm món ăn…

Thông thường, những ngày đầu tiên này chính là khoảng thời gian quyết định khuynh hướng giao tiếp của một nhân viên mới:

-         Thân thiết với chủ

-         Có khoảng cách với chủ

Không nhất thiết là bạn phải tỏ ra quá gần gũi hay làm một ông bụt luôn hiền diệu với mọi nhân viên, việc này có thể làm nhân sự “lờn mặt” rồi dẫn đến câu chuyện mất kỹ luật. Tuy nhiên, một người quản lý nhân sự giỏi sẽ không để các nhân viên bàn tán sau lưng mình, việc này sẽ tạo ra nguy cơ nghỉ việc đồng loạt, ảnh hưởng lớn đến quá trình kinh doanh.

Ngoài ra, giai đoạn đào tạo cũng chính là lúc nhân viên bắt đầu biểu hiện những cá tính và bản chất thật bên trong, nếu cảm thấy không phù hợp, hãy “chia tay sớm” với nhân sự ấy để “bớt đau khổ” kéo dài về sau.

 

Quá trình làm việc của nhân viên – 3 bí kíp vàng cho người làm chủ các dịch vụ ăn uống