CHỌN ĐÚNG XU HƯỚNG KINH DOANH TỪ HÀNH VI CỦA THẾ HỆ GEN X, GEN Y, GEN Z

Việc định dạng xu hướng kinh doanh thông qua nhận diện hành vi mua hàng của các nhóm đối tượng phân theo độ tuổi chính là chìa khóa thành công mà nhiều mô hình F&B cần phải áp dụng hiện nay.

Gen X, Gen Y, Gen Z các bạn đã từng nghe qua những cụm từ này chưa?

Hôm nay, hãy cùng Lâm Vũ Group tìm hiểu về các thế hệ người tiêu dùng trong thị trường F&B hiện nay, để có thể lên được bức tranh chân dung khách hàng rõ nét cho mô hình của mình.

 

Ý nghĩa của việc phân chia thế hệ khách hàng trong xu hướng kinh doanh F&B




Bởi lẽ xu hướng kinh doanh không chỉ dành riêng cho một người bán, nhất là những xu hướng về ẩm thực – dễ học hỏi, dễ sao chép. Lúc này, vạn người bán sẽ nhảy vào cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt và chỉ có những ai am hiểu khách hàng thực sự mới dành được phần thắng về phía mình.

Có nhiều cách để hiểu khách hàng nhưng đối với ngành F&B, việc phân loại khách hàng mà cụ thể là phân ra từng nhóm tuổi, có sự tương đồng về tâm lý và hành vi, được đánh giá là một phương pháp hữu hiện hàng đầu hiện nay.

Thông thường, thế hệ người tiêu dùng trong cùng một nhóm tuổi sẽ có sự tương đồng về cách chọn món ăn. Ở mỗi thế hệ thường sẽ có những đặc điểm riêng và độc nhất.

Lấy một ví dụ về bữa ăn sáng: Người lớn tuổi ở các vùng nông thôn thường có thói quen dậy sớm để nấu ăn, người lớn tuổi ở các đô thị thì chọn một buổi sáng tại các cửa hàng có bàn ghế. Nhưng với các thế hệ trẻ hơn ở bất cứ đâu, một bữa ăn sáng mang đi để kịp giờ học, giờ làm sẽ là lựa chọn hàng đầu của họ.

Trong F&B, xác định chân dung khách hàng theo độ tuổi không có nghĩa là mỗi mô hình chỉ có thể phục vụ một nhóm khách hàng duy nhất. Chúng ta hoàn toàn có thể phục vụ đang dạng khách hàng, cái quan trọng là ứng với mỗi nhóm tuổi thì mô hình của chúng ta sẽ có thể phân phối được các giá trị phù hợp đến với họ.

Điều này không chỉ quan trọng với các loại hình F&B lớn như chuỗi nhượng quyền, nhà hàng, mà áp dụng cho cả những mô hình nhỏ. Ví dụ như mô hình bán bánh mì hè phố, với mỗi khách hàng, ta vẫn cần xác định rõ:

  • Họ thuộc thế hệ tiêu dùng nào?
  • Đặc điểm của thế hệ đó?
  • Để ý xem mỗi thế hệ người ta thường hay dùng sản phẩm nào nhất?

Từ đó ta mang đến cho họ những giá trị phù hợp, không chỉ là món ăn mà còn là cách phục vụ, giao tiếp với khách hàng.

 

3 thế hệ khách hàng trọng tâm của ngành F&B hiện nay

1.      Thế hệ X (Gen X): Có năm sinh từ khoảng 1965 đến 1980




Khi nhắc đến Gen X nhiều người trong chúng ta nhầm lẫn rằng đây là thế hệ của “những cái cũ”, tư duy chưa mở và hành vi tiêu dùng có phần bảo thủ. Tuy nhiên, họ chưa “già” như các bạn lầm tưởng.

Thế hệ chiếm khoảng 10% lực lượng lao động Việt Nam (tương đương với khoảng hơn 9 triệu người) này vẫn là những người có tư tưởng khá tân thời trong việc ăn uống. Họ sẵn sàng chi tiền lớn để bản thân và gia đình ăn được ngon.

Là nhóm tuổi trải qua thời kỳ công nghiệp hóa và đổi mới đất nước nên Gen X sẵn sàng tiếp nhận những điều mới, họ rất thích dùng thử các món mới:

  • Nếu cảm thấy phù hợp, họ sẽ trở thành một tệp khách hàng trung thành.
  • Nếu không hài lòng, họ sẽ thẳng thừng từ chối sử dụng sản phẩm đó cho mình và cả gia đình.

Ngoài ra, các chương trình quảng cáo thông qua TV, báo và tạp chí cũng có sức lôi kéo đến hành vi dùng bữa của Gen X.

 

2.      Thế hệ Millennials (Gen Y): Có năm sinh từ khoảng 1981 đến 1996




Chiếm đến 35% dân số Việt Nam nên thế hệ Millennials là một đối tượng khách hàng lớn của nhiều xu hướng kinh doanh. Là lực lượng lao động chính trên thị trường, nhóm tuổi này đang có xu hướng ưa chuộng những món ăn chất lượng nhưng vẫn đảm bảo tính năng động và tiện lợi.

Thói quen thức khuya dậy muộn khiến thời gian chuẩn bị đi làm của Gen Y trở thành 1 cuộc đua mỗi buổi sáng, họ cần đến công sở đúng giờ và cũng cần 1 bữa sáng đủ chất, đủ no. Đáp ứng nhu cầu này, nhiều mô hình xe đẩy, cửa hàng take away rủ nhau ra đời trên các con phố.

Nhưng chỉ có thế là chưa đủ, Gen Y còn đặt nhiều niềm tin về vấn đề thương hiệu và cách phục vụ. Do đó, các mô hình take away theo chuỗi nhượng quyền với một điểm bán có thương hiệu, có cách phục vụ chuyên nghiệp đã trở thành một xu hướng kinh doanh được nhiều người quan tâm.

Ngoài ra, một số thống kê khác cũng cho các kết quả thú vị như sau:

  • Cứ 5 người thuộc Gen Y thì có đến 4 người là khách hàng trung thành nhưng họ cần sự nhìn nhân từ người bán.
  • Gen Y thích những thứ sáng tạo nên các điểm bán sở hữu bao bì độc đáo có thể thu hút họ.
  • Gen Y thích nghe review hơn là xem quảng cáo: Có đến 97% người tìm đọc các nhận xét, đánh giá về sản phẩm trước khi mua, và 89% tin vào những đánh giá đó. Thay vì ra sức quảng cáo, hãy tận dụng kênh đánh giá để tạo niềm tin với đối tượng đặc biệt này.

 

3.      Thế hệ Z (Gen Z): Có năm sinh từ khoảng 1997 – 2012




Tuy mức thu nhập không cao, đa phần còn phụ thuộc vào gia đình, nhưng người tiêu dùng ở thế hệ chiếm 15% dân số này, vẫn được đánh giá là nhóm khách hàng đầy tiềm năng, đang tạo những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng ẩm thực tại Việt Nam.

 

Gen Z “sủng ái” món ăn đường phố

Khi Gen Z bắt đầu “lề đường hóa” thì các xu hướng kinh doanh F&B cũng sẵn sàng xuống đường để đáp ứng họ. Các nhà hàng bình dân, nhà hàng fast food từng là điểm ăn uống lý tưởng của thế hệ Gen Y (khi còn trẻ) đang dần lùi bước trước các quầy đồ ăn nhanh, cửa hàng take away đường phố khi lứa Gen Y bắt đầu già đi để thế hệ Gen Z lên thay thế.

Đó là chưa kể đến các nhà hàng cao cấp, bar, club luôn là lựa chọn cuối cùng mà Gen Z “ngó ngàng” tới.

 

Gen Z khó tính hơn đàn anh và cha, chú của mình

Khác biệt cơ bản nhất giữa Gen Z và các thế hệ trước đó nằm ở vấn đề đây là thế hệ đầu tiên được sinh ra trong thời đại công nghệ phát triển với tốc độ “vũ bão”,  Gen Z sớm được tiếp cận với lượng tin khổng lồ mà chưa một thế hệ nào từng trải qua.

Chỉ cần vài động tác “lướt web” là Gen Z đã có ngay hàng loạt thông tin điểm ăn uống từ các trang, hội nhóm hay KOL làm về ẩm thực. Tuy nhiên, do có quá nhiều lựa chọn nên thế hệ này cũng bắt đầu trở nên đa nghi và kỹ tính.

Gen Z rất thận trọng tham khảo các review và sẽ khó mà tha thứ cho những chiêu trò lôi kéo “treo đầu dê, bán thịt chó”. Nếu không muốn bị Gen Z quay lưng, thì mô hình kinh doanh hoặc nói lớn hơn là các xu hướng kinh doanh, ngoài việc làm lung linh hình ảnh bên ngoài thì hãy khắc khe hơn với chất lượng bên trong của từng sản phẩm.

 

Để ăn ngon, Gen Z sẵn sàng đi xa nhưng lại ngại đi gần 

Gen Z rất thích khám phá, sau khi thận trọng đánh giá bài review hay quảng cáo về một địa điểm ăn uống mới, các bạn trẻ sẽ sẵn sàng vượt qua những chặng đường dài để thưởng dù món ăn đó, dù chỉ là một ổ bánh mì hay một ly nước mía.

Đó là với các địa điểm mới, còn tại những nơi ăn uống mà Gen Z đã quen thuộc, dù khoảng cách chưa đầy 500 mét thì nhóm tuổi này lại có xu hướng sử dụng các ứng dụng giao hàng.

 

Mỗi nhóm tuổi sẽ có những tiêu chí lựa chọn riêng cho bữa ăn của mình, không phải tất cả đều khó tính, nhưng cả ba thế hệ Gen X, Y, Z đều không phải là những khách hàng “dễ xơi”. Việc lắng nghe và thấu hiểu họ chính là cách để chúng ta tạo ra những mô hình, những xu hướng kinh doanh đáp ứng đúng với insight của thị trường hiện nay.

Thông qua những chia sẻ từ Lâm Vũ Group, hi vọng bạn có thể chắt lọc được những thông tin hữu ích cho con đường kinh doanh của mình, chúc bạn sức khỏe và thành công!

 

KINH DOANH NHƯỢNG QUYỀN 2021 CÙNG HỆ THỐNG ẨM THỰC LÂM VŨ

·        Tư Vấn Làm Đại Lý: 088.808.47.47

·        Văn Phòng: 59 Đường 37, Khu Đô Thị Vạn Phúc, TP. Thủ Đức, TP. HCM