NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI CỦA THỊ TRƯỜNG NHƯỢNG QUYỀN

Nhượng quyền kinh doanh (franchise) được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề, từ ẩm thực đến thời trang, từ y tế đến giáo dục, từ bán lẻ đến dịch vụ… Bất kỳ lĩnh vực nào có tài sản sở hữu trí tuệ, có thiết lập hệ thống kinh doanh hiệu quả đều có thể áp dụng nhượng quyền.

Tại Việt Nam, phương thức kinh doanh nhượng quyền đã trở thành một kênh đầu tư được giới thương nhân vận dụng để đưa các thương hiệu nước ngoài mở rộng vào thị trường Việt Nam, cũng như để giúp các doanh nghiệp Việt Nam phát triển thị trường tại nước nhà.

Ngoài ra, nhờ vào các đặc trưng ưu việt của hình thức thương mại này, nhiều chủ thể mà đa số là giới trẻ tại Việt Nam đã có những thành công nhất định khi trở thành người nhận quyền kinh doanh.

Trong vòng 20 năm, nhượng quyền nhanh chóng “bành trướng” sức ảnh hưởng tại nhiều đô thị lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng. Và hôm nay, hãy cùng Lâm Vũ Group khám phá những con số thú vị liên quan đến hình thức này.

 

Trên thế giới: Nhượng quyền đóng góp vào khoảng 5-10% GDP tại nhiều quốc gia

Đứng ở góc độ là một người trẻ, nhượng quyền thương hiệu tuy không còn xa lạ, nhưng khái niệm này thực sự vẫn chưa được phổ biến tại nước ta.

Trái ngược với đó, lĩnh vực thương mại này được biết đến rộng rãi tại các nước phát triển, nơi mà mỗi người dân đều không còn xa lạ với các hoạt động nhượng quyền

 

Theo chia sẻ tại hội thảo "Khởi nghiệp với mô hình nhượng quyền thương mại" được tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh ngày 22/1/2021, bà Nguyễn Phi Vân - chủ tịch HĐQT Công ty Retail & Franchise Asia - cho biết:

  • Tại các quốc gia này, mức đóng góp của các hoạt động nhượng quyền thương mại vào GDP từ 5% đến 10%.
  • Tại Hoa Kỳ, cái nôi của NQTM, con số đóng góp là 5,1% vào GDP.
  • Mức đóng góp vào GDP của một số quốc gia khác còn cao hơn, như Ca-na-đa 10%, Úc 9%, Nam Phi 9,7%.
  • Ở khu vực châu Á, nhượng quyền phát triển mạnh nhất tại Hàn Quốc với mức đóng góp vào GDP là 7,8%. Tiếp đến là Malaysia 6,3%, Philippines 5%, Singapo 3%.

Riêng với Malaysia, hình thức này được chính phủ lựa chọn như một chiến lược dài hạn để phát triển doanh nghiêp nhỏ và vừa bằng cách xuất khẩu mô hình và thương hiệu thay vì xuất khẩu hàng hóa và sản phẩm. 


 

Hoạt động nhượng quyền đang có sức ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế nhiều quốc gia


Tại Việt Nam: Sân chơi tiềm năng cho doanh nghiệp và người nhận quyền kinh doanh

Theo Bộ Công Thương, tính đến ngày 12/6/2020, Việt Nam đã cấp phép cho 262 doanh nghiệp nước ngoài nhượng quyền tại Việt Nam, trong đó có thể kể đến các thương hiệu lớn của nước ngoài như: McDonalds, Baskin Robbins (Hoa Kỳ), Pizza Hut, Burger King (Singapore), Lotteria, BBQ Chicken (Hàn Quốc), Swensens (Malaysia), Karren Millen, Coast London (Anh), Bvlgari, Moschino, Rossi (Italia)… 

 

Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã hình thành nhiều mô hình nhượng quyền để phát triển thị trường, nâng cao giá trị thương hiệu. Tiêu biểu cho các doanh nghiệp Việt Nam phải kể đến các thương hiệu như Trung Nguyên, Phở 24, Kinh Đô Bakery, Thời Trang Ninomax, Foci, Vinmart, Bánh Mì Que Đà Nẵng, Trà Sữa Hot & Cold…

 

1.      Việt Nam đứng thứ 8/12 thị trường hàng đầu của nhượng quyền

Theo Hiệp hội Nhượng quyền Quốc tế, Việt Nam đứng thứ 8/12 thị trường hàng đầu được xác định là có giá trị nhất cho việc mở rộng toàn cầu.

Các lĩnh vực tiềm năng cho các DN nhượng quyền bao gồm: Thực phẩm và đồ uống, giáo dục, y tế và dinh dưỡng, dịch vụ kinh doanh, khách sạn, thời trang, làm đẹp và chăm sóc da, giải trí, dịch vụ trẻ em và cửa hàng tiện lợi.

Việt Nam cũng được dự báo sẽ là điểm đến của các thương hiệu quốc tế, đặc biệt là các thương hiệu khu vực ASEAN.

Với hơn 93 triệu dân, Việt Nam là một trong 3 thị trường bán lẻ sôi động nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (sau Trung Quốc và Indonesia) với tốc độ tăng trưởng gần 12%/năm.

Chỉ tính riêng trong năm 2018, đã có 17 doanh nghiệp nước ngoài được cấp phép nhượng quyền tại Việt Nam với những thương hiệu như: JYSK A/S (Đan Mạch - chuyên sản phẩm đồ gia dụng, trang trí); Puma SE (Đức - cửa hàng bán giày và quần áo thể thao nhãn hiệu Puma); Factory Japan Group (Nhật Bản - chuyên dịch vụ xoa bóp, massage).

 

2.      Chuỗi thức ăn nhanh, nhà hàng vẫn là Top 1 xu hướng



Nhượng quyền ăn uống vẫn là thế mạnh tại thị trường Việt Nam


Không phải ngẫu nhiên mà KFC, Loterria hay Trung Nguyên sẽ là câu trả lời của bạn một trẻ khi được hỏi “Kể tên 1 chuỗi nhượng quyền mà bạn biết tại Việt Nam”

Từ sự lớn mạnh nhanh chóng của thương hiệu cà phê Trung Nguyên, chuỗi gà rán KFC tại thị trường Việt Nam, đã thúc đẩy nhiều chuỗi cà phê, thức ăn nhanh quốc tế vội vã chuẩn bị hành trang tiến Việt.


Vài năm trở lại đây, nhắc đến nhượng quyền, nhiều người Việt sẽ quy kết nó là thị trường riêng biệt chỉ dành cho thức ăn nhanh, cà phê, trà sữa. Nhưng thật ra chuỗi thức ăn nhanh, nhà hàng tuy đứng đầu danh sách nhưng chỉ chiếm 41,31% hoạt động nhượng quyền tại Việt Nam.

 Còn lại là:

  • Cửa hàng bán lẻ nội thất, mỹ phẩm, bán lẻ hàng hóa tiêu dùng khác…chiếm 15,49%
  • Thời trang chiếm 14,08%
  • Giáo dục - đào tạo chiếm 11,47%…

 

3.      Tăng tỉ lệ khởi nghiệp thành công cho người nhận quyền kinh doanh



Có phải nhượng quyền đang là lối đi sáng cho người muốn khởi nghiệp


Theo các số liệu thống kê, tỉ lệ thất bại của người khởi nghiệp tại Việt Nam lên đến hơn 90%. Trong khi tỉ lệ thất bại khi nhận nhượng quyền có sự chênh lệch đáng kể khi chỉ chiếm hơn 20%

Ngoài ra, các chuyên gia kinh tế còn dự báo rằng, trong thời kỳ hậu Covid-19, nhượng quyền sẽ hình thức đủ sức chống chịu và có khả năng phát triển phi thường. Ông Lê Đăng Khoa, Chủ tịch Le Group Ventures, cho biết:

“Nhượng quyền thương mại đang nổi lên là mô hình có khả năng phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ trong thời kỳ phải “chung sống” với dịch  Covid-19”.

 

Tất nhiên, không có cam kết nào để đảm bảo cho việc nhận quyền kinh doanh - sẽ không mang lại những rủi ro. Cho dù bạn đang tự thân xây dựng một thương hiệu, hay kinh doanh nhượng quyền, thì mọi thứ vẫn không thể chắc chắn.

Tuy nhiên, với những người đang khao khát mở một doanh nghiệp nhỏ, song lại thiếu kiến thức hoặc hạn chế về kinh nghiệm, đi cùng những khó lường trong thời kỳ dịch bệnh, thì chắc hẳn rằng - sẽ là một quyết định khôn ngoan khi xem xét đến các thương hiệu nhượng quyền.

 

 

Thế giới nhượng quyền luôn mang đến những điều bất ngờ khi khám phá một vấn đề mới. Hy vọng những chia sẻ của Lâm Vũ Group hôm nay sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức kinh tế bổ ích và thú vị để làm hành trang cho chặng đường phát triển của chính mình.

------------------

HỆ THỐNG ẨM THỰC LÂM VŨ
📱Tư Vấn Làm Đại Lý: 088.808.47.47
🏛️ Văn Phòng: 59 Đường 37, Khu Đô Thị Vạn Phúc, TP. Thủ Đức, TP. HCM
🌐 Website: www.Lamvugroup.vn
️http://bit.ly/lamvugroup

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

5 LÝ DO NÊN KINH DOANH BÁNH MÌ QUE CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT


Ngày nay rất nhiều người lựa chọn bánh mì que là con đường kinh doanh lâu dài, vậy lí do vì sao họ không chọn các mô hình kinh doanh khác? Top 5 lý do nên kinh doanh bánh mì que....
XEM THÊM

COVID 19 - BỆ PHÓNG CHO CÁC MÔ HÌNH XE ĐẨY


Kinh doanh gì sau dịch để hạn chế rủi ro là câu hỏi của nhiều người đặt ra ở thời điểm hiện tại, hành vi tiêu dùng của khách hàng thay đổi kéo theo yêu cầu thay đổi xu hướng kinh doanh nhiều nghành...
XEM THÊM

HẬU COVID - XU HƯỚNG KINH DOANH 2022


Dịch bệnh kéo dài đã gây ra nhiều tổn thất cho kinh tế...Các loại hình kinh doanh ít vốn, nhượng quyền thương hiệu, kinh doanh online sẽ trở thành xu hướng kinh doanh 2022...
XEM THÊM

HẬU COVID: NHẬP CUỘC KINH DOANH VỚI HÌNH THỨC NHƯỢNG QUYỀN


Đầu tư vào đâu để khôi phục nền kinh tế nhanh chóng trong thời điểm sau Covid? Đó có phải là hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu? cùng tìm hiểu...
XEM THÊM

TOP 5 LOẠI BÁNH MÌ NGON NHẤT VIỆT NAM NHẤT ĐỊNH BẠN PHẢI THỬ!


Bánh mì chắc hẳn là cái tên không thể thiếu mỗi khi nói về ẩm thực Việt Nam. Bài viết sau đây Lâm Vũ Group sẽ tổng hợp Top 5 loại bánh mì ngon nhất Việt Nam xứng đáng để bạn thưởng thức 1 lần trong đời. 

XEM THÊM

TOP 5 CUỐN SÁCH ĐƯỢC LỰA CHỌN BỞI CÁC SẾP TẠI LÂM VŨ GROUP


Các khảo sát đã chỉ ra rằng: Các CEO đọc khoảng 1 cuốn sách mỗi tuần, trung bình một năm mỗi người có thể đọc hơn 50 cuốn sách. Quả thật vậy, đọc sách là thói quen của người thành công trên thế giới này.Nếu bạn đang tìm kiếm những cuốn sách hay, giúp bản thân thay đổi các giới hạn, thì Top 5 Quyển Sách Được Lựa Chọn Bởi Các Sếp Tại Lâm Vũ Group sau đây có thể sẽ rất hữu ích dành cho bạn.


XEM THÊM
CÔNG TY CỔ PHẦN ẨM THỰC LÂM VŨ
Trụ sở chính: Lầu 5, Số 344 Hoàng Văn Thụ, Phường 4, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh
Văn Phòng đại diện: Số 59, đường 37, Khu Đô Thị Vạn Phúc, Phường Hiệp Bình Phước, Quận Thủ Đức, TP.HCM
MST: 0315 951 866 do Sở Kế Hoạch Đầu Tư TP.HCM cấp ngày 10/10/2019
SĐT: 088 808 4747
Email: lamvu.gtvt@gmail.com