Tìm Hiểu Các Loại Hình Trong Xu Hướng Kinh Doanh F&B Tại Việt Nam

Xu hướng Kinh Doanh F&B năm 2021 không hẳn phải có nguồn vốn mạnh, quy mô lớn mới mang lại sự thành công. Trong thời buổi hiện nay, xu hướng thị trường ngày càng thay đổi chính vì vậy những nhà đầu từ kinh doanh phải nhanh chóng thích nghi để tồn tại.



Vượt ra khỏi giới hạn “ăn no mặc ấm” để bước vào giai đoạn “ăn ngon mặc đẹp”, Xu hướng kinh doanh F&B cũng bắt đầu thay đổi bởi ẩm thực Việt Nam ngày càng hoàn thiện hơn.

Từ sự phát triển không ngừng của cuộc sống và nhu cầu ngày một cao của con người, ngành kinh doanh ẩm thực đã không còn đơn thuần là buôn bán sinh lời, mà còn là yếu tố văn hóa, một nét duyên dáng và cốt cách… Tuy nhiên, SARS-CoV-2 đã làm thay đổi tất cả.

Không chỉ cướp đi sự bình an của bao nhiêu con người, đại dich này còn mang lại những tác động nặng nề cho nhiều mô hình F&B, đòi hỏi sự thay đổi kịp thời của các xu hướng kinh doanh để ứng phó với tình hình chung của thời đại.

-         Bán hàng mang đi thay cho thưởng thức tại chỗ

-         Nhanh – gọn thay cho cầu kỳ, tốn thời gian

-         Bữa ăn tiết kiệm thay cho xa xỉ và tốn kém

Trước những diễn biến khó lường và chưa có dấu hiệu kết thúc của đại dịch, 3 thay đổi trên chính là những định hướng tất yếu để các mô hình F&B chuyển đổi kịp thời trong giai đoạn hiện nay.

Tiềm năng phát triển của các loại hình kinh doanh F&B hiện nay

1.      Xe đẩy đường phố




Loại hình kinh doanh nhanh - gọn này đang là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng, nhất là cho những bữa ăn sáng. Là cách giải quyết hiệu quả cho bài toán tập trung đông người tại các hàng quán lưu trú, bài toán tiết kiệm và giảm “cơn ngán” cơm nhà của người dân.

Giai đoạn 2020 đến nay, chúng ta chứng kiến nhiều tác động không vui của SARS-CoV-2 đối với các ngành kinh doanh F&B tại Việt Nam. Tuy nhiên, có một ngoại lệ mà chỉ cần quan sát trên các con phố thì chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra - đó chính là sự phát triển nhanh và mạnh của các thương hiệu xe đẩy.

Dạo một vòng quanh các tuyến đường tại Sài Gòn, Hà Nội, Đà Nẵng … kể cả tại các vùng quê, đâu đâu cũng là các xe đẩy bánh mì, fast food, cà phê … mọc lên như nấm.

Cũng trong giai đoạn này, các thương hiệu xe đẩy nhượng quyền bắt đầu vụt sáng, trở thành Xu hướng kinh doanh được nhiều người dân lựa chọn. Một số thương hiệu nổi bật, đang được tin dùng hàng đầu hiện nay như: Bánh Mì Que Đà Nẵng, Hamburger Ông Tây, Cà Phê Ông Bầu …

Tuy là cơ hội lớn để làm giàu trong thời kỳ hiện nay, nhưng nhượng quyền xe đẩy vẫn tồn tại các mặt trái do nhiều đơn vị nhượng quyền “treo đầu dê, bán thịt chó”. Đòi hỏi người nhận nhượng quyền phải sáng suốt chọn ra 1 thương hiệu uy tín để hợp tác và đồng hành.

2.      Cửa hàng/ Quán


Cửa hàng truyền thống (hàng quán phục vụ tại chỗ)

Có người từng nói rằng: “Bạn có thể chưa từng ăn sáng tại nhà nhưng chắc chắn bạn đã từng ăn tại một hàng quán nào đó”

Giống như các xe đẩy, cửa hàng phục vụ ăn uống tại chỗ cũng có mặt ở khắp nơi, phục vụ đa dạng bữa ăn từ món khô đến món nước, từ buổi sáng cho đến tối khuya. Loại hình cửa hàng này tại Việt Nam thường phục vụ cho khách bình dân hoặc khách du lịch, tùy vào phân khúc khách hàng mà chi phí đầu tư ban đầu cũng khá khác nhau.

Nhưng dù chi phí đầu tư là bao nhiêu đi chăng nữa, thì loại hình cửa hàng này vẫn khó lòng trụ vững trong tình hình mở cửa vài ngày lại phải đóng cửa vài tuần để chống dịch như hiện nay.

Dù đã linh hoạt chuyển sang phục vụ mang đi, nhưng đại đa số các cửa hàng hiện nay đều phải bù lỗ vì phần doanh thu từ việc bán hàng mang đi - sai định hướng phục vụ tại chỗ ban đầu, vẫn thấp hơn rất nhiều so giá thuê mặt bằng và các chi phí phải bỏ ra.

Cửa hàng take away

Nếu nhắc đến quán ăn có bàn ghế, ngay lập tức ta sẽ liên tưởng đến: Cơm, cháo, hủ tiếu … Còn khi nhắc đến cửa hàng take away các bạn sẽ nhớ đến món gì?

Đó có phải là cà phê, nước mía, burger, hotdog … hay kể cả bánh mì. Nghe thì có vẻ quen đấy, đó không phải là những món ăn được bán trên mô hình xe đẩy hay sao?

Tuy đều là “cửa hàng” nhưng mô hình take away gần như khác biệt hoàn toàn so với các dạng cửa hàng truyền thống. Chúng thường không có bàn ghế, diện tích mặt bằng nhỏ, chỉ phục vụ mang đi, menu thường là những món thức ăn nhanh … và đặc biệt loại hình này đang là một trong những  Xu hướng kinh doanh được quan tâm khá nhiều hiện nay.

·        Không tốn quá nhiều vốn đầu tư về bàn ghế, không gian, mặt bằng … như các cửa hàng truyền thống

·        Đáp ứng được yêu cầu tiện lợi, nhanh chóng trong cuộc sống hối hả hiện nay

·        Không phục vụ tại chỗ, góp phần hạn chế việc tụ tập ăn uống đông người

·      Các cửa hàng take away hướng đến phong cách chuyên nghiệp, giúp khách hàng có sự yên tâm hơn về chất lượng sản phẩm

Cũng giống như xe đẩy, người có nhu cầu kinh doanh một cửa hàng take away giờ đây đã có thể thuận tiện làm chủ một cửa hàng với sự giúp sức của các thương hiệu nhượng quyền. Từ công thức món ăn, bài trí không gian đến các kinh nghiệm quản lý cần thiết, tất cả đều sẽ được đơn vị nhượng quyền thay bạn thực hiện, trong đó phải kể đến các thương hiệu nổi bật như: Cửa Hàng Buổi Sáng Tuyệt Vời, Rau Má Mix, Laha Cafe ….

3.      Food truck