XU HƯỚNG KINH DOANH 2021 - HỆ LỤY - CÁCH KIẾM TIỀN TRONG THỜI COVID

XU HƯỚNG KINH DOANH 2021 - HỆ LỤY - CÁCH KIẾM TIỀN TRONG THỜI COVID

Kinh doanh ẩm thực từng được dự báo sẽ trở thành xu hướng kinh doanh 2021. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã cướp đi cơ hội của ngành F&B và để lại những hệ lụy nặng nề. Trong bài viết hôm nay, Lâm Vũ Group sẽ bàn về những thực trạng đau lòng mà các mô hình kinh doanh ăn uống đã phải gánh chịu hơn một năm qua, cũng như tổng hợp lại các xu hướng phát triển để góp phần vực dậy ngành F&B hậu Covid-19.


Ngành F&B từ sân chơi lớn của nhiều xu hướng kinh doanh 2021

Giai đoạn trước năm 2020, ngành dịch vụ ăn uống được đánh giá là một trong số ít các lĩnh vực có tiềm năng phát triển mạnh mẽ và lâu dài tại Việt Nam. Sức hút mạnh mẽ của của các xu hướng kinh doanh mới như nhà hàng bistro, cà phê không gian lớn hay vị thế vững vàng của của các loại hình kinh doanh buffet, hàng quán truyền thống chính là hướng lập nghiệp được đông đảo người Việt quan tâm.

Lĩnh vực F&B luôn được nhiều người săn đón trong kinh doanh

Từ đó, hoạt động kinh doanh ăn uống diễn ra sôi động với số lượng “khủng”, có tới 540.000 nhà hàng, 22.000 quán cà phê và quầy bar. Doanh thu năm 2019 chạm mốc 200 tỷ USD, tăng 34% so với năm 2018.

Đến cú trượt dài do Covid-19 đầu thập kỷ mới

“Phòng dịch Covid-19, Hồ Chí Minh đóng cửa các nhà các nhà hàng, quán ăn, cà phê …”

“Giãn cách xã hội, Hà Nội tạm dừng các hoạt động ăn uống tập trung người …”

“Giảm nguy cơ lây nhiễm, Đà Nẵng quy định chỉ được bán hàng cho khách mang đi …”

Có lẽ hơn một năm qua, những tiêu đề với cụm từ “Covid-19” là nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với những người làm trong ngành F&B, nhất là chủ của những cơ sở kinh doanh ăn uống lớn như nhà hàng, quán bar …

1.      Dịch Covid ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh nhà hàng

Khi đại dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, Tổng cục Thống kê đã tiến hành một cuộc khảo sát, kết quả thu được cho thấy có tới 85,7% số doanh nghiệp được khảo sát chịu tác động bởi dịch Covid-19, trong đó ngành dịch vụ ăn uống chịu tác động tới 95,5%.

Một kết quả khác từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho thấy số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong 5 tháng năm 2021 tiếp tục có sự gia tăng, với 59.820 doanh nghiệp, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2020. Con số này chứa đựng một số lượng lớn doanh nghiệp là nhà hàng.

Nhiều nhà hàng ăn uống đã phải đóng cửa trong suốt thời gian dịch

Là một trong những loại hình có cơ cấu tổ chức khá hoàn chỉnh, đủ khả năng và lực lượng để xoay chuyển trước những nguy cơ, tuy nhiên xu hướng kinh doanh nhà hàng vẫn trượt dài trong “cú sốc” Covid-19. Trong khi các nhà hàng với quy mô nhỏ và riêng lẻ thay nhau “khai tử” thì nhiều thương hiệu lớn cũng khó lòng mà trụ vững trước “nỗi đau” chung.

-   Golden Gate, chuỗi nhà hàng lớn nhất Việt Nam với rất nhiều thương hiệu lớn như Kichi Kichi, Gogi, Sumo BBQ … đã phải đóng hàng loạt gần 400 nhà hàng trong khoảng 1 tháng (cuối tháng 3 và tháng 4/2020).

-     Redsun, chuỗi các nhà hàng nổi tiếng với các thương hiệu như King BBQ, ThaiExpress, Hotpot Story … thừa nhận đang gặp tình trạng “hết sức căng thẳng về dòng tiền” do Covid-19 với một khoản nợ khá lớn.

-     Tokyo Deli, thương hiệu quen thuộc về ẩm thực Nhật Bản tại Việt Nam, phải đóng cửa một số các chi nhánh từng “đẻ trứng vàng” trước ngày Covid-19.

2.      Dịch Covid ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh đồ uống

Ngành dịch vụ đồ uống cũng chịu những hậu quả không hề thua kém các nhà hàng. Kể cả vào khoảng thời gian được phép mở cửa giữa các đợt dịch, thì các mô hình bar và quán cà phê lớn cũng khó lòng phục hồi được tình trạng kinh doanh như thời điểm dịch chưa bùng phát.

Để cố gắng “sống thoi thóp” chờ ngày hết dịch, nhiều mô hình cà phê, trà sữa kể cả các thương hiệu lớn đã bắt đầu chuyển sang loại hình bán mang đi. Cách giải quyết nhìn có vẻ hữu hiệu này thật ra đang đi ngược với định hướng ban đầu của nhiều cửa hàng và chỉ là một biện pháp ngắn hạn để vớt vát doanh thu.

XU HƯỚNG KINH DOANH 2021 - HỆ LỤ... - Hoạt động công ty - Lâm Vũ Group

Mô hình quán bar và cà phê khó lòng phục hồi sau dịch

Nặng nề nhất là đối với các quán bar, club chuyên phục vụ thức uống có cồn, đây gần như là mô hình “thương tích đầy mình” sau 4 đợt dịch tại Việt Nam.

-         Buộc dừng hoạt động trong cả 4 đợt dịch.

-      Thời gian dừng hoạt động kéo dài trong khi các mô hình khác đã được phép trở lại kinh doanh.

-         Khó lòng chuyển đổi sang hình thức phục vụ mang đi như các mô hình khác

Theo VietNam Report có đến 63,7% khách hàng đã cắt giảm chi tiêu cho bia, rượu năm 2020. Không chỉ vậy, Nghị định 100 quy định về nồng độ cồn khi tham giao thông đã tạo nên ảnh hưởng kép đối với các doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ liên quan đến rượu bia nói chung và đối vối các quán bar, club nói riêng.

Điểm sáng của ngành F&B trong thời Covid-19

Ở thời điểm nền kinh tế có nhiều bất ổn như hiện nay, mô hình F&B nào đủ “sức đề kháng” để trụ vững thì khả năng cao có thể dẫn đầu xu hướng kinh doanh trong kỳ này. Với tâm thế là một thị trường tiềm năng, tuy đa số đang chững lại một thời gian, nhưng ngành dịch vụ ăn uống vẫn còn đó các mô hình hoạt động khá tốt và vẫn đang là xu hướng kinh doanh 2021 mà nhiều người hướng đến. 

Trong những diễn biến phức tạp của Covid-19, khách hàng của các loại hình dịch vụ ăn uống đã bắt đầu có những thay đổi rõ rệt trong thói quen và hành vi dùng bữa. Điển hình là nhu cầu lớn về những bữa ăn an toàn, tuy chỉ là bữa ăn mang về, không phục vụ tại chỗ nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng và có thể mang lại cảm giác an tâm cho người sử dụng.

=>> Những lý do để bạn chọn nhượng quyền kinh doanh cùng Lân Vũ Group

Điểm ăn sáng nhượng quyền vẫn luôn thu hút đông đảo khách hàng

Thực tế hiện nay, một số mô hình đáp ứng được sự thay đổi này đã thuận lợi để không chỉ nằm ngoài những ảnh hưởng của Covid-19, mà còn nắm lấy cơ hội để tiếp tục phát triển trong lâu dài: 

Mô hình xe đẩy của các thương hiệu nhượng quyền

Trước đây, món ăn từ các xe đẩy hè phố tuy giải quyết được bài toán phục vụ mang đi trong mùa dịch nhưng vẫn chưa thực sự thuyết phục được người tiêu dùng bởi vấn nạn thực phẩm bẩn tràn lan. Từ ngày xu hướng kinh doanh nhượng quyền xe đẩy nổi lên và được đông đảo người kinh doanh hưởng ứng, nhu cầu về nguồn thực phẩm có chất lượng của người tiêu dùng được đáp ứng, xe đẩy hè phố Việt Nam cũng bắt đầu bước vào thời kỳ “lên đời” từ đây.

Mô hình cửa hàng take away 

Bản chất của cửa hàng take away vẫn là phục vụ mang đi, nhưng thể hiện được tính chuyên nghiệp cao hơn và thời gian hoạt động mỗi ngày cũng có thể kéo dài hơn so với mô hình xe đẩy. Lựa chọn lập nghiệp với mô hình này cũng nhận được khá nhiều sự quan tâm hiện nay, bởi khả năng sống tốt và lượng khách hàng tin dùng đông đảo cả trước, trong và sau những đợt bùng dịch.

Là một trong số rất ít các doanh nghiệp F&B dám đương đầu và mạnh mẽ tăng trưởng trong giai đoạn từ năm 2020 đến nay, Lâm Vũ Group tự hào là đơn vị cung cấp các cơ hội kinh doanh nhượng quyền xe đẩy và cửa hàng take away với uy tín hàng đầu thị trường F&B. Giờ đây, việc sở hữu một điểm bán có thương hiệu, đầy đủ trang thiết bị và mang lại thu nhập cao trong những ngày dịch đã không còn khó khăn vì đã có các mô hình kinh doanh từ Lâm Vũ Group.

Hệ thống nhượng quyền số 1 Việt Nam này hiện đang sở hữu 3 thương hiệu xe đẩy là Bánh Mì Que Đà Nẵng, Bánh Mì Cô Ba Sài Gòn, Hamburger Ông Tây và mô hình cửa hàng take away mang tên Buổi Sáng Tuyệt Vời. Để nhận thêm các thông tin nhượng quyền thương hiệu, quý khách hàng vui lòng liên hệ Lâm Vũ Group qua tổng đài 088.808.47.47.

Tuy thành quả 10 năm phát triển thăng hoa của ngành F&B Việt Nam đang đứng trước cuộc “chọn lọc tự nhiên” vô cùng tàn khốc trong lịch sử. Nhưng đây cũng là cơ hội để ngành phát hiện các xu hướng kinh doanh tiềm năng và có những điều chỉnh đúng đắn cho sự phát triển lâu dài. Cảm ơn bạn vì đã theo dõi bài viết hôm nay!

KINH DOANH NHƯỢNG QUYỀN 2021 CÙNG HỆ THỐNG ẨM THỰC LÂM VŨ

·        Tư Vấn Làm Đại Lý: 088.808.47.47

·        Văn Phòng: 59 Đường 37, Khu Đô Thị Vạn Phúc, TP. Thủ Đức, TP. HCM

·        Website: https://lamvugroup.vn/

Xem thêm:

Top 3 mô hình F&B phổ biến trong xu hướng kinh doanh hiện nay

Các điểm bán nhượng quyền kinh doanh bánh mì Lâm Vũ thời Covid

Tìm hiểu các loại hình và xu hướng kinh doanh trong lĩnh vực F&B 


BÀI VIẾT MỚI NHẤT

5 LÝ DO NÊN KINH DOANH BÁNH MÌ QUE CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT


Ngày nay rất nhiều người lựa chọn bánh mì que là con đường kinh doanh lâu dài, vậy lí do vì sao họ không chọn các mô hình kinh doanh khác? Top 5 lý do nên kinh doanh bánh mì que....
XEM THÊM

COVID 19 - BỆ PHÓNG CHO CÁC MÔ HÌNH XE ĐẨY


Kinh doanh gì sau dịch để hạn chế rủi ro là câu hỏi của nhiều người đặt ra ở thời điểm hiện tại, hành vi tiêu dùng của khách hàng thay đổi kéo theo yêu cầu thay đổi xu hướng kinh doanh nhiều nghành...
XEM THÊM

HẬU COVID - XU HƯỚNG KINH DOANH 2022


Dịch bệnh kéo dài đã gây ra nhiều tổn thất cho kinh tế...Các loại hình kinh doanh ít vốn, nhượng quyền thương hiệu, kinh doanh online sẽ trở thành xu hướng kinh doanh 2022...
XEM THÊM

HẬU COVID: NHẬP CUỘC KINH DOANH VỚI HÌNH THỨC NHƯỢNG QUYỀN


Đầu tư vào đâu để khôi phục nền kinh tế nhanh chóng trong thời điểm sau Covid? Đó có phải là hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu? cùng tìm hiểu...
XEM THÊM

TOP 5 LOẠI BÁNH MÌ NGON NHẤT VIỆT NAM NHẤT ĐỊNH BẠN PHẢI THỬ!


Bánh mì chắc hẳn là cái tên không thể thiếu mỗi khi nói về ẩm thực Việt Nam. Bài viết sau đây Lâm Vũ Group sẽ tổng hợp Top 5 loại bánh mì ngon nhất Việt Nam xứng đáng để bạn thưởng thức 1 lần trong đời. 

XEM THÊM

TOP 5 CUỐN SÁCH ĐƯỢC LỰA CHỌN BỞI CÁC SẾP TẠI LÂM VŨ GROUP


Các khảo sát đã chỉ ra rằng: Các CEO đọc khoảng 1 cuốn sách mỗi tuần, trung bình một năm mỗi người có thể đọc hơn 50 cuốn sách. Quả thật vậy, đọc sách là thói quen của người thành công trên thế giới này.Nếu bạn đang tìm kiếm những cuốn sách hay, giúp bản thân thay đổi các giới hạn, thì Top 5 Quyển Sách Được Lựa Chọn Bởi Các Sếp Tại Lâm Vũ Group sau đây có thể sẽ rất hữu ích dành cho bạn.


XEM THÊM
CÔNG TY CỔ PHẦN ẨM THỰC LÂM VŨ
Trụ sở chính: Lầu 5, Số 344 Hoàng Văn Thụ, Phường 4, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh
Văn Phòng đại diện: Số 59, đường 37, Khu Đô Thị Vạn Phúc, Phường Hiệp Bình Phước, Quận Thủ Đức, TP.HCM
MST: 0315 951 866 do Sở Kế Hoạch Đầu Tư TP.HCM cấp ngày 10/10/2019
SĐT: 088 808 4747
Email: lamvu.gtvt@gmail.com