Xu Hướng Kinh Doanh Ẩm Thực Hè Phố - Mẹo Xử Lý Khi Khách Đợi Lâu

Trong những năm gần đây, cuộc sống đô thị càng ngày hối hả khiến nhu cầu về một bữa ăn nhanh chóng, gọn lẹ của con người ngày càng tăng cao. Đó là thời điểm chín muồi để xu hướng kinh doanh ẩm thực hè phố lên ngôi tại Việt Nam.

Các mô hình nhanh gọn này là cách giải quyết hiệu quả cho bài toán về thời gian. Khách hàng có thể mua ngay một ổ bánh mì nóng hay một ly cà phê đá trên con đường đi làm mỗi ngày, mà không phải tìm đến những cửa hàng và mất thời gian phải ngồi lại dùng bữa sáng.

Tuy nhiên, do nhiều vấn đề khách quan mà đa phần các điểm bán hè phố luôn trong tình trạng phục vụ chậm, bắt khách phải chờ lâu. Vậy, đâu là nguyên nhân gây ra và liệu có cách nào để giải quyết tốt nhất tình trạng này?

 

Nở rộ xu hướng kinh doanh ẩm thực hè phố tại Việt Nam

 



Theo nhận định của các chuyên gia ẩm thực, trải nghiệm món ăn hè phố là một phần quan trọng và tất yếu trong văn hóa ẩm thực Việt Nam. Theo dòng thời gian, đang có sự mỏng manh dần của ranh giới:

-         Giữa hành vi thưởng thức ngay tại quán và việc ăn uống trên lề đường

-         Giữa hành vi thưởng thức ngay tại quán và việc mua món ăn đến công ty, trường học để dùng bữa

 

Trong vấn đề này, thế hệ gen Z và lứa trẻ của thế hệ Millennials là hai đối tượng chính làm nảy sinh các nguyên nhân khởi nguồn cho sự thay đổi.

-         Nếu lứa trẻ của thế hệ Millennials là những người đón nhận xu hướng kinh doanh hè phố, chỉ cần một khoản vốn đầu tư vừa phải, họ đã có thể bắt đầu lập nghiệp với những chiếc xe đẩy của mình.

-         Thì thế hệ gen Z – những bạn trẻ có năm sinh từ 1996 đến 2010, chính là những khách hàng thân thuộc của những xe đẩy trên. Thói quen thức khuya, dậy muộn làm một buổi sáng của bạn học sinh, cô sinh viên hay anh nhân viên vừa tốt nghiệp trở nên vô cùng chật vật và tất nhiên, họ không đủ thời gian để dành cho một bữa sáng phải ngồi lại ăn tại các hàng quán.

 

Theo bà Trang Bùi, Giám đốc Thị trường JLL Việt Nam nhận định về xu hướng kinh doanh mới, những xe thực phẩm lưu động ngày nay cung cấp những nguyên liệu có chất lượng cao hơn - giúp đánh tan định kiến đồ ăn lề đường kém an toàn thực phẩm.

Và dần dần những xe đẩy bán đồ ăn trở thành quen thuộc trên các con phố, trong trung tâm mua sắm và tại các lễ hội. Cũng từ đó, cảnh tượng đông đúc, người chờ kẻ đợi, người giục kẻ hối trở thành thực trang chung của nhiều xe đẩy hiện nay.

 

Chờ món ăn quá lâu – nguồn gốc của “cơn thịnh nộ” từ khách hàng


 


Trong ngành F&B mà đặc biệt là kinh doanh hè phố – mô hình phải tiếp xúc, làm việc và đối phó với rất nhiều tầng lớp khách hàng, thì việc người bán bị phàn nàn, khó chịu, hay thậm chí là nghe những lời lớn tiếng từ khách hàng là điều không thể tránh khỏi.

 

Nghiêm trọng hơn ở các điểm bán đông đúc, những "cơn thịnh nộ" thường xuyên xảy ra hơn, xuất phát từ việc khách hàng phải tốn thời gian để chờ đến lượt của mình, trái với định hướng nhanh chóng của mô hình ẩm thực hè phố.

 

Một điểm bán có phát triển được hay không chính là nhờ vào nguồn khách hàng mà bạn đang có. Tuy nhiên không ít các trường hợp để mất khách vì những nguyên nhân đáng tiếc, mà cụ thể là để khách hàng chờ đợi quá lâu. Điều này sẽ khiến điểm bán mất điểm và khách hàng sẽ tìm đến đối thủ của bạn, nơi có chất lượng phục vụ tốt hơn.

https://lamvugroup.vn/hoat-dong-cong-ty/bi-kip-vang-cho-viec-quan-ly-nhan-su-tai-cac-diem-an-uong-take-away-18

https://lamvugroup.vn/hoat-dong-cong-ty/bung-chay-khat-khao-tu-chu-su-nghiep-cua-gioi-tre-viet-nam-16

Cách xử lý chuyên nghiệp của người làm F&B khi khách phải chờ lâu

“Đừng để lời phàn nàn phát ra từ miệng khách”

 



Không giống như mô hình nhà hàng hay cửa hàng ăn uống, ở các xe đẩy hè phố, người làm món ăn có thể chính là người phục vụ và cũng thường kiêm luôn việc tính tiền. Dù có “3 đầu 6 tay” thì việc để khách phải chờ là điều không thể tránh khỏi.

 

Tuy nhiên, đừng mặc định vấn đề này là điều hiển nhiên, mà hãy lên những phương án ổn thỏa để trước khi khách hàng lên tiếng phàn nàn thì ta đã có những “liều thuốc” kịp thời để xoa dịu họ.

 

1.      Tập thói quen giao tiếp xởi lởi

 

Nếu không có cách nào để khuôn mặt trở nên vui vẻ hơn, phát ra những lời nói êm tai hơn thì bạn không nên chọn ẩm thực hè phố làm con đường lập nghiệp.

Thân thiện và cởi mở chính là một trong các yếu tố cần thiết của người làm kinh doanh. Đặc biệt ở các điểm bán hè phố, dù khách đã đông nhưng chỉ cần một “khuôn mặt đáng thương” rồi cất lên câu nói: “Con ăn gì, chờ cô một chút nha con, khách hôm nay đông quá” thì liệu có bao nhiêu khách hàng đủ nhẫn tâm phàn nàn bạn.

“Thảo mai” với khách hàng không hề sai vì bất cứ ai cũng muốn nhận được sự tôn trọng khi chi tiền vào một vấn đề gì đó. Khách hàng cũng mất gì, nhưng bạn vừa giữ được chân khách hàng, vừa tập được thói quen cởi mở, vui vẻ với khách.

 

2.      Lái khách vào các chủ đề bàn luận

 

Vừa làm món ăn, vừa nói để dẫn khách vào các câu chuyện bàn luận có thể là một thử thách với người bán hàng, nhưng tại sao chúng ta không thử?

Khi nhận thấy sự khó chịu bắt đầu xuất hiện trên khuôn mặt của những vị khách hàng, thì chiêu thức tạo ra một vấn đề hay dẫn khách hàng vào một chủ đề xã hội đang “hot” có khả năng vô cùng hữu hiệu.

“Hôm qua mấy chị có xem hoa hậu không, thấy bạn nào là đẹp nhất?”

“Trời lúc này mưa nắng thất thường, mấy chị nghĩ chiều nay có mưa không?”

“Tôi thấy pate gần đây rất ngon, các chị ăn bánh mì thấy thế nào?”

Tuy nhiên, để áp dụng hiệu quả và không làm phản tác dụng phương thức này, người bán hàng cần xác định nhanh và rõ về câu chuyện mình sắp đưa ra, liệu có phù hợp với nhóm khách hàng đang có mặt tại điểm bán.

 

3.      Xin lỗi và hứa hẹn

 

Một lời xin lỗi chân thành sẽ giúp xoa dịu cơn giận của khách hàng. Hãy xin lỗi ngay cả khi lỗi đó không thực sự xuất phát từ chúng ta. Hãy xin lỗi để sự việc được lắng xuống quá trình mua hàng được tiếp tục lâu dài.

Hãy nhớ rằng, một khi để “cơn thịnh nộ” nổi lên thì việc khách hàng “xả giận” bằng cách than thở về dịch vụ, thái độ của điểm bán với người xung quanh hay thậm chí là các kênh Facebook, Foody là điều không thể tránh khỏi.

Ngoài ra, “lời hứa cũng chắc mất tiền mua”, hãy hứa hẹn về lần phục vụ tiếp theo sẽ tốt hơn, nhanh hơn. Tất nhiên, hãy đi kèm với điều kiện là điểm bán không đông khách như ngày hôm nay.

 

Cùng thể hiện sự khó chịu khi phải chờ đợi quá lâu, vị khách A có thể sẽ nhắc nhở nhẹ nhàng, nhưng vị khách B có thể sẽ nổi giận và buông lời miệt thị. Nếu cảm thấy hứng thú với xu hướng kinh doanh xe đẩy hè phố, bạn phải chuẩn bị cho mình thật nhiều hành trang để đưa ra những giải quyết ổn thỏa.

Và đừng quên rằng, Lâm Vũ Group là một đơn vị uy tín, kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Bạn có thể liên hệ tổng đài của chúng tôi 088.808.47.47 để nhận các thông tin về việc mở điểm bán ngay hôm nay, đội ngũ chuyên viên tư vấn luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.



KINH DOANH NHƯỢNG QUYỀN 2021 CÙNG HỆ THỐNG ẨM THỰC LÂM VŨ
Tư Vấn Làm Đại Lý: 088.808.47.47
- Văn Phòng: 59 Đường 37, Khu Đô Thị Vạn Phúc, TP. Thủ Đức, TP. HCM
Website: https://lamvugroup.vn/


https://lamvugroup.vn/hoat-dong-cong-ty/su-ra-doi-va-phat-trien-cua-nhuong-quyen-tai-viet-nam-13

https://lamvugroup.vn/hoat-dong-cong-ty/mo-hinh-nhuong-quyen-xe-day-chuan-tai-viet-nam-15

https://lamvugroup.vn/hoat-dong-cong-ty/ban-da-san-sang-de-tro-thanh--chu--17


BÀI VIẾT MỚI NHẤT

5 LÝ DO NÊN KINH DOANH BÁNH MÌ QUE CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT


Ngày nay rất nhiều người lựa chọn bánh mì que là con đường kinh doanh lâu dài, vậy lí do vì sao họ không chọn các mô hình kinh doanh khác? Top 5 lý do nên kinh doanh bánh mì que....
XEM THÊM

COVID 19 - BỆ PHÓNG CHO CÁC MÔ HÌNH XE ĐẨY


Kinh doanh gì sau dịch để hạn chế rủi ro là câu hỏi của nhiều người đặt ra ở thời điểm hiện tại, hành vi tiêu dùng của khách hàng thay đổi kéo theo yêu cầu thay đổi xu hướng kinh doanh nhiều nghành...
XEM THÊM

HẬU COVID - XU HƯỚNG KINH DOANH 2022


Dịch bệnh kéo dài đã gây ra nhiều tổn thất cho kinh tế...Các loại hình kinh doanh ít vốn, nhượng quyền thương hiệu, kinh doanh online sẽ trở thành xu hướng kinh doanh 2022...
XEM THÊM

HẬU COVID: NHẬP CUỘC KINH DOANH VỚI HÌNH THỨC NHƯỢNG QUYỀN


Đầu tư vào đâu để khôi phục nền kinh tế nhanh chóng trong thời điểm sau Covid? Đó có phải là hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu? cùng tìm hiểu...
XEM THÊM

TOP 5 LOẠI BÁNH MÌ NGON NHẤT VIỆT NAM NHẤT ĐỊNH BẠN PHẢI THỬ!


Bánh mì chắc hẳn là cái tên không thể thiếu mỗi khi nói về ẩm thực Việt Nam. Bài viết sau đây Lâm Vũ Group sẽ tổng hợp Top 5 loại bánh mì ngon nhất Việt Nam xứng đáng để bạn thưởng thức 1 lần trong đời. 

XEM THÊM

TOP 5 CUỐN SÁCH ĐƯỢC LỰA CHỌN BỞI CÁC SẾP TẠI LÂM VŨ GROUP


Các khảo sát đã chỉ ra rằng: Các CEO đọc khoảng 1 cuốn sách mỗi tuần, trung bình một năm mỗi người có thể đọc hơn 50 cuốn sách. Quả thật vậy, đọc sách là thói quen của người thành công trên thế giới này.Nếu bạn đang tìm kiếm những cuốn sách hay, giúp bản thân thay đổi các giới hạn, thì Top 5 Quyển Sách Được Lựa Chọn Bởi Các Sếp Tại Lâm Vũ Group sau đây có thể sẽ rất hữu ích dành cho bạn.


XEM THÊM
CÔNG TY CỔ PHẦN ẨM THỰC LÂM VŨ
Trụ sở chính: Lầu 5, Số 344 Hoàng Văn Thụ, Phường 4, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh
Văn Phòng đại diện: Số 59, đường 37, Khu Đô Thị Vạn Phúc, Phường Hiệp Bình Phước, Quận Thủ Đức, TP.HCM
MST: 0315 951 866 do Sở Kế Hoạch Đầu Tư TP.HCM cấp ngày 10/10/2019
SĐT: 088 808 4747
Email: lamvu.gtvt@gmail.com